Giữ bản quyền truyền hình AFF Cup, sao không nghĩ đến người dân?

16/01/2007 23:10 GMT+7

* Chúng tôi không phân biệt VTV và VTC là ai mà chỉ biết chắc chắn đó đều là các cơ quan truyền thông của Đảng và Nhà nước. Thế nhưng khi VTC có được độc quyền truyền hình trực tiếp các trận đấu bảng B AFF Cup 2007 có đội tuyển VN tham dự, thì VTC có biết cả nước VN này có bao nhiêu chiếc ti vi và bao nhiêu phần trăm những chiếc ti vi này có gắn bộ giải mã của VTC hay không?

Chắc chắn sóng số của các vị chưa thể phổ cập tới các làng, các xã, các huyện, các tỉnh ở rất nhiều vùng đồng bằng cũng như các vùng xa xôi hẻo lánh.

Nói người VN là dân tộc cuồng nhiệt bóng đá nhất thế giới theo tôi là chưa đúng nhưng trận đấu bóng đá quốc tế nào có đội tuyển VN tham dự thì đúng là người VN cuồng nhiệt với bóng đá nhất thế giới. Tôi biết chắc chắn rất nhiều người (nhất là các cụ bà và cả những bà nội trợ) không thích bóng đá, chưa bao giờ các cụ các bà tự mở ti vi để xem bóng đá dù đó là hai đội nổi tiếng châu u hay Nam Mỹ đi nữa, nhưng nếu tối nay có trận đấu giữa đội tuyển VN với Singapore hoặc Indonesia hoặc Thái Lan thì các cụ các bà giục giã con cháu cơm nước đúng giờ để kịp theo dõi trận đấu của đội tuyển VN. Khi bóng lăn các cụ các bà còn hò hét cổ vũ cho đội tuyển VN hăng hơn cả con cháu. Người VN kỳ lạ như vậy đấy. Nếu các vị lãnh đạo VTC biết dược nỗi niềm của hàng vạn hàng triệu người hâm mộ đội tuyển bóng đá VN trong những ngày sôi động này phải bần thần trước màn hình câm lặng không được nhìn thấy những bước chân, những khuôn mặt thân thương của các tuyển thủ của chúng ta trên sân cỏ ở xứ đảo quốc sư tử kia vì không mua, không có tiền mua một cái đầu giải mã của VTC!

Nguyen Anh Tuan
 (tuan…@gmail.com)

* Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã hiểu được những mất mát về lâu dài khi không có được quyền phát sóng trực tiếp VFF Cup. Bởi thế khi thương lượng với VTC để có được quyền phát sóng trực tiếp họ đã đưa ra lý do "vì quyền lợi của hàng triệu người xem truyền hình ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, nơi mà VTC chưa vươn tới được. Dù VTC có cho phép các đài địa phương tiếp sóng nhưng thực chất người dân được xem không nhiều vì không phải tỉnh nào cũng tiếp được sóng của VTC". Tuy nhiên, VTC cũng đã cho phép VTV tiếp sóng của VTC với điều kiện phải mang logo và quảng cáo của VTC nhưng VTV đã nhất định không chịu. Như vậy có thể thấy chưa hẳn VTV đã vì quyền lợi của hàng triệu khách hàng ở vùng sâu vùng xa mà vì một lý do nào khác?

Nguyễn Anh Tuấn
(số 8, Lý Nam Đế, Hà Nội)

* Trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại về lý do vì sao VTV không tiếp sóng VTC, Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Trần Đăng Tuấn có ý kiến: "Mãi cho đến công văn thứ tư gửi cho VTV, VTC cũng không đồng ý cho VTV quyền phát sóng trực tiếp và cũng không đề cập đến việc VTV tiếp sóng. Cuối cùng, VTC mới tuyên bố để VTV tiếp sóng, nghĩa là phải phát luôn các chương trình phụ của VTC (bao gồm logo, quảng cáo…). Là đài truyền hình quốc gia, VTV không thể chấp nhận phát trên sóng của mình những gì mà VTV không kiểm soát được. Đó là lý do VTV không tiếp sóng".

Đề cập đến ý kiến cho rằng trong trận Việt Nam gặp Thái Lan tại King's Cup 2006, VTV đã tiếp sóng Đài truyền hình Thái Lan cũng phát luôn chương trình quảng cáo của họ, ông Trần Đăng Tuấn giải thích: "Việc phát sóng trực tiếp trận này đã được thông báo trước với khán giả và dự kiến phát "sóng sạch", nhưng đến giờ cuối gặp trở ngại, nên VTV buộc phải tiếp sóng để phục vụ khán giả. VTV cũng theo dõi và biết rõ phần quảng cáo kèm theo của họ được tổ chức rất chặt chẽ và chấp nhận được. Mặc dù vậy, việc tiếp sóng như vậy cũng là một việc mạo hiểm và đó là việc mạo hiểm duy nhất của VTV".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.