Xử lý "xác" chợ Lớn (Quy Nhơn)

10/01/2007 23:09 GMT+7

Sau khi bị hỏa hoạn thiêu rụi, kết cấu chợ Lớn (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bị hư hỏng nặng nề và có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào. Vấn đề đặt ra cấp thiết hiện nay là xử lý "xác" chợ để tránh xảy ra hậu họa về nhân mạng bởi trong mấy ngày qua, hàng chục người dân địa phương bất chấp hiểm nguy, ồ ạt đột nhập vào khu vực chợ đục phá bê tông lấy trộm sắt thép đem bán. Xung quanh vấn đề này, ông Võ Vinh Quang (ảnh) - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết:

- Kể từ khi hỏa hoạn đột ngột xảy ra tại chợ Lớn, chính quyền thành phố đã nỗ lực giải quyết hàng loạt vấn đề nhằm nhanh chóng ổn định hoạt động kinh doanh của hàng trăm hộ tiểu thương. Đến nay, các phần việc như: cứu trợ khẩn cấp, bố trí mặt bằng kinh doanh, thủ tục vay vốn ưu đãi... đã cơ bản hoàn tất.

Tuy nhiên, trong mấy ngày qua, thêm chuyện đau đầu nữa là một số người dân địa phương bất chấp nguy hiểm đột nhập vào khu vực chợ để đục phá bê tông, lấy trộm sắt thép. Trước thực trạng này, sáng 9.1 UBND TP Quy Nhơn đã triệu tập một cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm đưa ra hướng giải quyết. Để tránh xảy ra tai nạn chết người do sập tầng, sập tường, UBND thành phố đã thành lập một đội bảo vệ gồm 30 người thuộc các đơn vị: Công an phường Lê Lợi, Công an TP Quy Nhơn, Đội trật tự đô thị, Ban quản lý chợ thường xuyên túc trực tại hiện trường.

* Vậy "xác" chợ sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?

- Ông Võ Vinh Quang: Qua khảo sát, kiểm định thực tế, Sở Xây dựng Bình Định đã kết luận kết cấu của chợ đã rệu rã hoàn toàn, không thể tái sử dụng. Trước mắt, phương án xử lý là đập bỏ toàn bộ kết cấu chợ. Tuy nhiên, do khu vực chợ tương đối rộng, lượng bê tông cốt thép rất lớn nên cần phải có thời gian (khoảng 2 tháng). Mặt khác, các phương tiện cơ giới gặp khó khăn khi vào bên trong bởi các trục đường xung quanh chợ hiện đang được trưng dụng để cho các hộ tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ mưu sinh. UBND TP Quy Nhơn đã báo cáo lên UBND tỉnh những vấn đề trên để cùng giải quyết. Về lâu dài, các cấp chính quyền địa phương đã thống nhất chủ trương xây mới chợ Lớn Quy Nhơn trên nền cũ. Hiện đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đăng ký đầu tư, đề xuất phương án. Sau khi được Thường vụ Tỉnh ủy thông qua phương án hợp lý nhất, UBND TP Quy Nhơn sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai.

Đình Phú - Cao Nguyên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.