Sắp xếp lại công năng cho chung cư

10/01/2007 09:21 GMT+7

Gia đình tôi có căn hộ chung cư với tổng diện tích tính là 96 m2 gồm phòng khách, bếp, phòng ăn, 2 vệ sinh và 3 phòng ngủ. Là chung cư nên công năng cơ cấu của căn hộ có phần hạn chế, không phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Nay chúng tôi nhờ tư vấn thiết kế để gia đình chúng tôi có được căn hộ đẹp, công năng sử dụng hợp lý. Gia đình có 1 người già, 2 vợ chồng trẻ, 1 trẻ em. (Phan Hồng Anh, 93 Lò Đúc, Hà Nội)

Mặt bằng khi chưa cải tạo:

Phối cảnh mặt bằng căn hộ


Đây là căn hộ chung cư nên về cơ cấu và công năng mang tính chất điển hình – công năng chưa đáp ứng được hết nhu cầu của từng đối tượng sử dụng. Giải pháp chúng tôi đưa ra là chia lại công năng các phòng để đáp ứng được yêu cầu sử dụng của gia đình bạn. Cụ thể: sắp xếp lại khu bếp, khu vệ sinh để đáp ứng được về mặt mỹ thuật, công năng mà không ảnh hưởng tới đường ống kỹ thuật; Sử dụng các vách ngăn thoáng đẹp ngăn chia không gian để tạo ra các không gian công năng riêng biệt nhưng vẫn đảm bảo độ thông thoáng cho các không gian.

Phòng ngủ chính

Phòng ngủ chính diện tích ban đầu hẹp, khó bố trí đồ đạc. Là phòng được yêu cầu ưu tiên chính, đòi hỏi phòng phải rộng, bố trí được đầy đủ các thiết bị cần thiết. Giải pháp chúng tôi đưa ra là đập tường lấn sang phòng bếp để tăng thêm diện tích cho phòng. Phần diện tích lấn thêm này sử dụng thành tủ âm tường và kê tủ, ti vi được trang trí làm điểm nhấn của phòng, tăng độ sâu cho không gian phòng.

Khu bếp sau khi cải tạo

Bếp ban đầu bố trí trái dào công năng và giao thông lẫn lộn. Giải pháp chúng tôi đưa ra là đập tường phòng ngủ phụ lấn diện tích, tạo thành khu bếp tập trung dễ sử dụng và công năng sử dụng không ảnh hưởng tới giao thông ra ban công. Bếp được bố trí quầy bar tạo điểm nhìn và đáp ứng nhu cầu sử dụng.

 

Phòng ăn và khách

Dùng vách gỗ kính ngăn không gian phòng ăn và phòng khách thoáng mà thực ra không gian được phân định khá rõ ràng. Tại phòng khách bố trí một kệ thấp đặt ti vi, đầu đĩa, một bể thủy sinh đặt sát tường ngang với kệ đặt ti vi, thiết kế như một tủ chè có thể đặt đồ trang trí nhẹ nhàng bên trên, vài ba cuốn sách phía dưới. Ở phòng ăn thiết kế một kệ bằng gỗ bên trên đặt tủ thờ kín đáo mà rất trang nghiêm.

Với phòng ngủ nhỏ giải pháp đưa ra là thu hẹp diện tích, bố trí một giường đơn cho người già, một tủ đứng đựng chăn đệm, quần áo.

Phòng ngủ và làm việc không nhiều thay đổi với một giường cho trẻ, một tủ đựng đồ và một góc làm việc cho bố mẹ.

Vệ sinh lớn thu hẹp diện tích để tạo thêm không gian cho phòng ăn và khách.

KTS Cấn Phú Minh - Công ty Vnkientruc – 6/8 Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội
Tel: 04.7539750 – Website:
http://www.vnkientruc.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.