Sống gần khu phố chính dễ bị khó thở

01/01/2007 19:49 GMT+7

Càng sống gần ở các con đường lớn, con người càng có nguy cơ cao mắc các vấn đề về đường hô hấp như thở hổn hển và khò khè. Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Basel (Thụy Sĩ) sau khi phân tích các dữ liệu của hơn 9.600 người từ 18 - 60 tuổi trong năm 1991 và hơn 8.000 người trong năm 2002.

Kết quả: đối với những ai sống trong phạm vi bán kính 200m so với khu phố chính, thì nguy cơ mắc bệnh thở hổn hển tăng 13% cho mỗi 500m chiều dài con phố. Đối với những người sống trong bán kính 20m so với phố chính thì nguy cơ có đờm trong đường hô hấp tăng 15%, các chứng thở khò khè cùng với các vấn đề về hô hấp khác cũng tăng 34%. (Zee News)

Đột biến gien liên quan đến bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học thuộc Đại học quốc gia Mexico đã phát hiện đột biến gien HNF4A trong cơ thể con người có liên quan trực tiếp tới bệnh tiểu đường. Với chức năng điều chỉnh lượng insulin và glucose, vốn rất quan trọng trong chuyển hóa carbohydrate, HNF4A thường biến đổi theo quy trình được gọi là T1301. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy có từ 15-20% bệnh nhân tiểu đường gốc thổ dân ở Mexico mang HNF4A biến thể, cao gấp 3 lần mức thông thường. Theo các nhà khoa học, sở dĩ những người này dễ bị tiểu đường do chế độ ăn uống chưa hợp lý, lượng carbohydrate cao và thiếu vận động. (Finacial Times)

Tin vui cho bệnh nhân đau tim

Các nhà khoa học thuộc Đại học Illinois (Mỹ) đã tìm ra một kỹ thuật mới giúp điều trị bệnh tim thông qua việc tiêm chính xác lượng thuốc digoxin, vốn có công dụng mạnh trong điều trị chứng nhồi máu cơ tim, cho từng bệnh nhân đau tim. Phương pháp mới giúp quả tim yếu hoặc bị tổn thương hoạt động tốt, cơ tim co bóp khỏe, từ đó phục hồi nhịp tim ổn định. Theo các chuyên gia, việc chỉ định liều dùng digoxin là rất khó vì khoảng cách giữa liều lượng digoxin có lợi cho điều trị với liều lượng digoxin gây tử vong là không lớn. (UPI, Newswise)

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.