Hà Nội: 80% số vụ khiếu nại tố cáo liên quan đến giải phóng mặt bằng, đất đai

01/12/2006 23:07 GMT+7

Tại cuộc họp và làm việc với Bí thư thành Ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị,ngày 1/12, Thanh tra TP Hà Nội cho biết: năm 2006, số lượng công dân khiếu nại, tố cáo (KNTC) có chiều hướng gia tăng, thành phố đã tiếp hơn 42.000 lượt công dân đến KNTC tại cơ quan chính quyền các cấp (tăng 28% so với năm trước); trong đó có tới 80% liên quan đến giải phóng mặt bằng, đất đai, bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, đòi lại nhà chính sách...

Kết quả giải quyết khiếu nại của thành tra, cho thấy: sai 625 vụ (37%), tố cáo sai 69 vụ (15%) và đơn thư tố cáo có đúng, có sai là 250 vụ (52%). Thanh tra thành phố đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 1.147 m2 đất, hơn 5,6 tỷ đồng; trả lại cho dân 700 m2 đất và 316 m2 nhà; khôi phục quyền lợi kinh tế của dân hơn 1,3 tỷ đồng; xử lý kỷ luật 69 cán bộ và chuyển sang cơ quan điều tra 3 vụ. Đối với hoạt động thanh tra các lĩnh vực kinh tế - xã hội, các cấp đơn vị thanh tra cũng đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 5,6 tỷ đồng, 18.670 m2 đất, xử phạt hành chính 91 đơn vị.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, chỉ rõ nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ nhiều vụ việc ban đầu không phức tạp nhưng do trình độ của cán bộ cơ sở còn non kém, tinh thần trách nhiệm không cao nên giải quyết sai trình tự thủ tục, không thỏa đáng, lại không chịu đối thoại và gặp gỡ nhân dân nên đã "đẩy" vụ việc thành phức tạp. Khi đã xử lý sai, nhiều cán bộ lại cố tình bảo vệ cái sai: một mặt không giải quyết cho người dân, mặt khác báo cáo với cấp trên không đúng sự thật, khiến sai lại càng sai... Thêm vào đó là sự thiếu phối hợp, thống nhất trong giải quyết KNTC giữa các cơ quan trong thành phố, thậm chí là giữa thành phố với các Bộ, ngành. Theo đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu Thanh tra thành phố phải đẩy mạnh thanh tra ở những lĩnh vực, địa bàn nóng, nhiều bức xúc; chủ động tuyên truyền để tạo sự đồng tình, nhất trí trong nhân dân; xử lý sai phạm đúng và trúng. Trong mọi việc, phải luôn giữ được sự cân bằng giữa dân chủ và kỷ cương và: "Chừng nào Thanh tra thành phố chưa đáp ứng được mong đợi của người dân thì chừng đó, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố chưa hoàn thành nhiệm vụ trước nhân dân".

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.