Huỳnh Anh Tuấn: "Rối nước - chắc chắn khán giả sẽ thích!"

30/11/2006 21:32 GMT+7

Chắc nhiều người khó mà quên cái cảm giác lần đầu tiên xem rối nước. Một thủy đình cong cong như mái đình làng quê, những liếp mành thấp thoáng, một mặt nước lung linh ẩn giấu những điều kỳ bí, thoắt cái vụt lên thành con cá, con ếch, thành cô tiên, chiếc thuyền, thành một bầy vịt tung tăng với vợ chồng ông già chăn vịt, hoặc một vị vua trả gươm cho rùa thần rung động cả ngàn năm lịch sử... Và âm nhạc, thứ âm nhạc dân dã khuấy động trái tim mỗi người bởi ai cũng có một góc quê để bồi hồi thương nhớ...

Rối nước tung tăng giữa phố thị, như một đóa hoa dại cứ tự nhiên tỏa hương, quyến rũ. Xem lại lần hai, lần ba... vẫn vẹn nguyên xúc động và lãng mạn. Thảo nào trẻ con mê rối nước!

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cười:

- Thì vậy, tôi vốn là diễn viên rối, nên càng mê hơn. Đây là nghệ thuật của ao hồ làng quê mà ông cha mình đã sáng tạo ra một cách quá thông minh. Tôi thấy rối cạn, rối que, rối dây... nước ngoài đều có, họ làm hay gấp mấy lần chúng ta. Duy chỉ có rối nước là Việt Nam "độc quyền", tại sao mình không giữ gìn như một di sản quý giá. Tôi đi Hà Nội thấy Nhà hát Thăng Long cực kỳ năng động, tự thu tự chi, mỗi ngày diễn 6 suất với khoảng 1.500 khán giả. Ở phía Nam hiện nay chỉ còn đoàn rối nước TP.HCM nằm khiêm tốn trong một góc Thảo Cầm Viên nên chúng tôi quyết định mở thêm một sân khấu nữa.

* Liệu anh có ôm đồm lắm không, bởi gầy dựng bước đầu không đơn giản?

- Thật ra, chúng tôi đã diễn từ năm 1994 tại Đầm Sen, đến năm 2000 mới nghỉ do bị thay đổi địa điểm. Hồi đó tự xoay xở tất cả, tôi dám thế chấp nhà, bán xe,


Ông Huỳnh Anh Tuấn

mượn vàng để làm vốn, rồi tìm sân khấu, kịch bản, đạo cụ, đi gom diễn viên cải lương về tập... Vé chỉ 3.000-5.000đ, vậy mà vẫn có lãi, trẻ em thích quá chừng. Bây giờ, đã có kinh nghiệm rồi, làm nhanh hơn. Trong tay chúng tôi đã có 10 diễn viên và 19 trò truyền thống, do Châu Hùng Lâm đạo diễn. Đang có 3 địa điểm được "ngắm nghía" để chọn một, khai trương vào đầu năm 2007. Xây mới hoàn toàn thì tốn 5 tỉ  đồng, nếu làm sân khấu lưu động thì tốn khoảng 2 tỉ.

* Anh chọn phong cách nào để thu hút khách?

- Chúng tôi muốn có một bộ mặt sang trọng cho rối nước. Tuy dân dã nhưng phải sang trọng, để khách nước ngoài chú ý. Hiện nay nước ta mở rộng du lịch, tôi không lo thiếu khách. Còn cả triệu trẻ em của thành phố cùng các tỉnh lên tham quan thường xuyên nữa. Và tất cả các trò sẽ mang phong cách miền Nam với âm nhạc lấy từ các điệu lý quen thuộc. Chắc chắn khán giả sẽ thích.

Hoàng Kim (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.