Hy vọng mới cho việc điều trị bệnh lao

29/11/2006 15:19 GMT+7

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa xác định được một loại hợp chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn lao.

Sau khi tiêm thử nghiệm hợp chất OPC-67683 vào chuột bị nhiễm lao, các nhà khoa học đã phát hiện chất OPC-67683 tấn công các bức thành bảo vệ vi khuẩn lao và ngăn chặn sự phân chia của các vi khuẩn đó. Hợp chất này cũng phát huy tác dụng trong việc ngăn chặn sự phát triển của các loại bệnh lao kháng thuốc. Hiện các nhà nghiên cứu bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người.

Vi khuẩn lao có một lớp vỏ bọc dày bảo vệ và thời gian ủ bệnh kéo dài nhiều năm, vì vậy thông thường những bệnh nhân lao chỉ có triệu chứng sốt khi hệ miễn dịch suy giảm. Vi khuẩn lao thường tấn công vào phổi, hệ thần kinh trung ương, bạch cầu, hệ tuần hoàn máu, xương và khớp.

Theo ước tính, ít nhất 1/3 dân số thế giới bị nhiễm vi khuẩn lao. Năm 2004, căn bệnh truyền nhiễm quái ác này đã làm 1,7 triệu người tử vong. Hiện nay, việc điều trị lao đang gặp rất nhiều thách thức lớn do nhiều loại vi khuẩn lao đã có khả năng kháng thuốc. Vì vậy, việc các nhà khoa học Nhật Bản xác định được hợp chất OPC-67683 có thể mở ra hy vọng mới cho việc điều trị bệnh lao.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.