Vĩnh Long: Cần khắc phục sớm tình trạng quy hoạch, giải tỏa và dự án "treo"

20/11/2006 13:45 GMT+7

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Vĩnh Long cho biết: Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng đến nay toàn tỉnh còn 70 trường hợp quy hoạch treo, 5 trường hợp giải toả treo và 3 dự án treo. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn đầu tư, khó khăn trong công tác di dời, giải toả, năng lực tài chính của nhà thầu hạn chế hoặc quy mô của công trình, dự án lớn …

UBND tỉnh Vĩnh Long đã giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã chậm nhất cuối tháng 11/2006 phải xác định được cụ thể quy hoạch nào phải giải toả, dự án nào không khả thi cần hủy bỏ để công bố cho nhân dân biết, có kế hoạch sử dụng đất phù hợp.

Đối với 5/70 trường hợp thuộc nhóm quy hoạch chi tiết dự án đầu tư treo của tỉnh Vĩnh Long (khu công nghiệp Bắc Mỹ Thuận, tuyến công nghiệp Cổ Chiên khu 4 và khu 5, đường Hưng Đạo Vương nối dài, đường 2/9 nối dài…), tỉnh đang có các phương án chuyển đổi nhà đầu tư, đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư để di dời giải toả. Trong số 65 trường hợp quy hoạch chi tiết treo đều là cải tạo và nâng cấp mở rộng trung tâm hành chính  các xã. Trong đó, chỉ có các phân khu chức năng chính của trung tâm được thực hiện, còn lại các phân khu chức năng thuộc đất công trình công cộng như đường giao thông nội thị, công viên cây xanh, khu nhà phố…chưa thực hiện được vì xã không đủ kinh phí, chưa xây dựng được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nên không đủ cơ sở mời gọi đầu tư. UBND các xã này cần rà soát xem xét lại để điều chỉnh hoặc huỷ bỏ ngay những nội dung không có khả năng thực hiện.

Trong 5 công trình giải toả treo của tỉnh Vĩnh Long đều rơi vào các khu công nghiệp (KCN Bình Minh, tuyến công nghiệp Cổ Chiên) và công trình công cộng mở mới (như Công viên chiến thắng Mậu Thân, tuyến dân cư Cổ Chiên). Vướng mắc nhất vẫn là phương án di dời, giải toả, bồi hoàn chưa được tất cả người dân trong vùng dự án đồng thuận.

Các dự án treo đều thuộc lĩnh vực giao thông: đường dẫn vào cầu Trà Ôn, đường tỉnh 907, đường tỉnh 909. Nguyên nhân chủ yếu là cả 3 dự án này đều thuộc nguồn vốn đầu tư của Trung ương nên chậm được bố trí vốn hoặc bố trí vốn một phần nhưng nhà thầu không đủ năng lực tài chính thực hiện.

Để tránh xảy ra tình trạng quy hoạch, công trình hoặc dự án treo tiếp tục xảy ra, khi xây dựng danh mục công trình dự án mang tính chất trọng điểm có ý nghĩa đòn bẩy, các ngành, các địa phương trong tỉnh Vĩnh Long cần cân nhắc lựa chọn sát, đúng để tránh lãng phí và đầu tư dàn trải; Thực hiện tốt ngay từ việc khảo sát, đo đạc, cắm mốc, lên phương án đền bù giải toả để vì đây là khâu ách tắc nhất. Hàng năm, tỉnh phải kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch,  thường xuyên rà soát, đối chiếu, nếu công trình, dự án nào không khả thi cần phải điều chỉnh cho phù hợp thực tế hoặc huỷ bỏ ngay trong năm.

Theo Website Bộ Tài nguyên Môi Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.