Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp gỡ du học sinh VN trước khi dự hội nghị APEC: Dấu ấn tốt đẹp trong mối quan hệ Việt - Nhật

19/11/2006 20:40 GMT+7

Trưa ngày 15/11/2006, tại phòng khách Phủ Thủ tướng Nhật đã diễn ra một cuộc gặp gỡ đặc biệt của sinh viên (SV) giữa SV Việt Nam du học tại Nhật Bản và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Cuộc họp là buổi nói chuyện thân mật giữa Thủ tướng và SV cũng như để ông cảm nhận được không khí Việt Nam trước khi chính thức lên đường đến với hội nghị APEC.

Nhận lời mời chính thức từ Văn phòng nội các Chính phủ Nhật, trưa 15/11, 7 SV đã và đang học tập đã có mặt tại Phủ Thủ tướng. Tham dự buổi họp, về phía bên Nhật Bản có sự tham dự của Thủ tướng Abe, Chánh văn phòng nội các Shiozaki, Phó văn phòng nội các Suzuki, Trợ lý Thủ tướng Seko cùng nhiều quan chức ngoại giao cấp cao khác. Phía đoàn VN ngoài 7 SV đến từ các trường đại học trong và ngoài Tokyo còn có sự có mặt của Đại sứ lâm thời Đại sứ quán VN Lưu Đức Kế cùng phụ tá.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước Việt - Nhật đang trên đà phát triển tốt đẹp với chuyến công du chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Nhật vào trung tuần tháng 10, cũng như trong tương lai gần là chuyến viếng thăm chính thức của Thủ tướng Nhật theo lời mời của Chính phủ VN.

11h50, Thủ tướng bước vào khán phòng. Toàn thể SV cùng quan khách đứng dậy và hân hạnh được bắt tay với Thủ tướng. Trong bài phát biểu ngắn gọn và xúc tích trước SV, ông cho biết: “Châu Á là một trong những định hướng chiến lược của Nhật Bản trong tương lai mà VN là một đối tác ngoại giao quan trọng. Buổi nói chuyện hôm nay cũng không nằm ngoài nghĩa đó trong mong muốn đẩy mạnh tinh thầy đoàn kết, hợp tác và hữu hảo giữa hai quốc gia. Hướng tới hội nghị các nguyên thủ quốc gia APEC sẽ tổ chức tại Hà Nội cuối tuần này, với một mục đích hoàn toàn cá nhân, tôi tin rằng buổi nói chuyện sẽ giúp tôi cảm nhận một không khí hoàn toàn VN trước khi chính thức đặt chân đến đất nước các bạn”.

Sau bài phát biểu, Thủ tướng cùng tọa đàm với SV. Qua hỏi thăm tình hình học tập cũng như làm việc của SV tại đây, Thủ tướng muốn biết điều kiện sinh hoạt và học tập của SV, những khó khăn cũng như nguyện vọng du học và làm việc tại Nhật Bản của SV tại VN. Tại đây, các SV bày tỏ cảm nghĩ của mình về cuộc sống tại Nhật Bản cũng như những SV muốn đặt chân đến Nhật. Có bạn cho biết, đối với du học sinh tại đây, 3 khó khăn lớn nhất là: tài chính, ngôn ngữ và việc làm sau ra trường. Còn đối với các bạn SV hiện tại đang học tập tại VN muốn tìm một chỗ học cũng như công việc tại Nhật Bản thì hai rào cản lớn nhất chính là ngoại ngữ và thông tin. Cũng chính từ những vấn đề nêu trên, khi được hỏi Chính phủ Nhật có thể làm gì để cải thiện những khó khăn, khúc mắc đó, các SV đều nhất trí việc kêu gọi Chính phủ Nhật mở rộng số lượng học bổng, thành lập các khoản quỹ hỗ trợ cuộc sống của SV…

Trong không khí trao đổi cởi mở, Thủ tướng cũng không quên hỏi các món ăn ngon ở VN, một số phong tục tập quán tại VN và chúc SV học tập và công tác tốt. Trước khi chia tay với Thủ tướng, chúng tôi hân hạnh được bắt tay và chụp hình chung với ông, cũng không quên gửi vào đó một lời hứa, một trọng trách lớn phải phấn đấu học tập và làm việc không chỉ cho riêng mình, mà còn vì mối quan hệ hữu hảo giữa hai quốc gia Việt - Nhật.

Dưới góc độ của một SV du học tại Nhật Bản, việc gặp gỡ với Thủ tướng Nhật và được trao đổi với ông là một nguồn động lực lớn cho quá trình học tập và nghiên cứu của bản thân. Buổi gặp gỡ thể hiện sự tôn trọng của ông đối với nhân dân VN nói chung và với thế hệ trẻ VN nói riêng. Nó là dấu ấn tốt đẹp trong mối quan hệ Việt - Nhật. SV chúng tôi nguyện sẽ là cây cầu nối bền vững cho mối quan hệ ngày càng trở nên tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Trần Gia Khánh
(Từ Tokyo - Nhật)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.