Báo Mỹ: Cơ hội vàng cho Mỹ và Việt Nam

19/11/2006 08:12 GMT+7

Việc Việt Nam vừa gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cùng với chuyến thăm của Tổng thống Mỹ George W. Bush tới Việt Nam là một cơ hội vàng cho Mỹ và Việt Nam tăng cường quan hệ và thúc đẩy đối tác mới.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, trên đây là nhận định của nhà kinh tế Mỹ Joseph Quinlan đăng trên báo "San Jose Mercury News" ngày 17/11.

Tác giả Quinlan nhận xét rằng mặc dù diện tích chỉ bằng nửa bang Texas quê hương của Tổng thống Bush, nhưng Việt Nam lại có được nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, trong đó có dầu mỏ, quặng, bô-xít và đồng, hải sản và rừng. Về nông nghiệp, Việt Nam hiện là nước sản xuất và xuất khẩu hàng đầu về gạo, cà phê, cao su, hạt tiêu. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên lớn nhất của Việt Nam chính là con người. Lực lượng lao động Việt Nam không những lớn vào loại nhất ở châu Á mà có kiến thức và giá nhân công không cao. Các nhà đầu tư nước ngoài coi thị trường tiêu thụ chưa phát triển và còn chưa được khai thác của Việt Nam như là một lợi thế lớn. Nguồn nhân công trẻ và tài nguyên dồi dào của Việt Nam đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Sau khi tăng hơn 25% năm ngoái, đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam đã lên đến 6,5 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay. Ngày càng có nhiều công ty đa quốc gia đưa Việt Nam vào mạng lưới sản xuất của họ ở hải ngoại. Nhận thấy tiềm năng cơ bản của Việt Nam, Nhật Bản đang thương lượng một Hiệp dịnh mậu dịch tự do với Hà Nội để tạo cho các công ty Nhật lợi thế cạnh tranh tại một trong những thị trường năng động nhất châu Á.

Cho rằng quan hệ đầu tư và buôn bán giữa Mỹ và Việt Nam vẫn bị cản trở bởi bước đi chậm chạp của ngoại giao, tác giả Quinlan nhấn mạnh: Việc xây dựng mối quan hệ đối tác mới với Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích cơ bản cho nước Mỹ. Một trong những cái lợi là hoạt động buôn bán song phương sẽ tăng lên và dòng vốn đầu tư gia tăng, góp phần tăng cường sự có mặt của các công ty Mỹ tại một nước và một khu vực chiến lược của châu Á rất dồi dào nguồn lực kinh tế và đầy hứa hẹn. Một môi trường buôn bán và đầu tư rộng mở hơn nữa có thể thúc đẩy sự tham gia của thị trường Mỹ ở Việt Nam.

Tác giả kết luận: Tổng thống Bush có cơ hội lịch sử để ghi lại dấu ấn tại một đất nước ngày càng có tầm quan trọng về chiến lược đối với Mỹ.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.