Sử dụng kem chống nắng hiệu quả

14/11/2006 14:34 GMT+7

Làm thế nào để chọn ra sản phẩm chống nắng thích hợp với mình nhất? Hãy tìm lời giải đáp qua phần kiến thức nho nhỏ dưới đây nhé.

UVA

Những tia UVA (ultra-violet A-rays) làm da chúng ta bị lão hóa. Chúng phóng thích những gốc tự do phá hủy elastin và collagen - hai thành phần quan trọng trong việc giữ gìn cấu trúc da và làm da tươi trẻ.

UVB

Những tia này có khả năng đốt cháy, bước sóng của chúng ngắn, có khả năng gây ung thư da. Vào mùa hè, những tia này phát huy hết sức mạnh, nhất là khi mặt trời lên đỉnh cao nhất.

Tia hồng ngoại

Mặc dù những tia này không gây hại khi mặt trời chiếu nhiều nhưng chúng có thể làm bỏng rát da và tạo điều kiện cho UVA lẫn UVB làm tổn hại da chúng ta.

Chỉ số SPF

Nếu cho rằng da bạn có thể bị mặt trời làm bỏng rát trong vòng 10 phút khi da không thoa kem chống nắng thì hãy dùng con số này nhân cho chỉ số SPF trên nhãn chai/tuýp kem chống nắng. Kết quả chính là quãng thời gian (phút) bạn có thể ở

ngoài trời mà không sợ da bị thương. Ví dụ, SPF 15 cho phép da bạn được bảo vệ dưới ánh mặt trời 150 phút.

Vitamin E

Cho dù loại lotion chống nắng bạn dùng có tốt đến đâu thì chuyên gia về da cũng khuyến cáo rằng sẽ có vài tia mặt trời có thể xuyên qua da được. Vì thế, trong lotion chống nắng nên có thêm vitamin E, giúp "quét sạch" những gốc tự do sinh ra bởi ánh nắng mặt trời.

Cách dùng kem chống nắng

Thoa kem trước khi rời khỏi nhà để bước ra đường. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên thoa lại kem mỗi hai giờ - và thường xuyên hơn khi bạn đi bơi hoặc chơi thể thao.

Thoa kem đều trên da, tốt nhất là để lại một lớp kem láng mịn. Chai kem cũ từ năm trước vẫn còn dùng tiếp được, với điều kiện chai được cất nơi thoáng mát, nắp được đóng chặt.

Da mặt, da cổ và mu bàn tay là những nơi dễ bị tổn thương hơn những phần da khác trên cơ thể. Vì vậy bạn nên dùng kem có công thức riêng cho phần da này. (Theo Woman's Day)

Minh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.