Huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai: Lãnh đạo đi làm bằng xe công cộng

09/11/2006 23:45 GMT+7

Đó là chủ trương mới được nhiều cán bộ ở huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) đồng tình. Chủ trương này giúp cho ngân sách của huyện mỗi tháng giảm được 20 triệu đồng chi phí đưa rước cán bộ.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Hữu Lý cho biết: Trước đây khu hành chính của huyện được đặt tại xã Thạnh Phú (gần TP Biên Hòa), sau chuyển về thị trấn Vĩnh An cách địa điểm cũ khoảng 40 km, giao thông đi lại rất bất tiện do không có trục lộ giao thông chính nào chạy qua. Chính vì thế, để bảo đảm công tác, UBND huyện Vĩnh Cửu đã phải bố trí 3 xe 12 chỗ ngồi và 3 xe 4 chỗ để phục vụ cho việc chuyên chở cán bộ và lãnh đạo của huyện từ Thạnh Phú đến trụ sở với chi phí tổng cộng trên 30 triệu đồng/tháng. Song số xe trên cũng không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của các cán bộ vì vậy nhiều cán bộ khác phải đi bằng xe gắn máy. Do đường sá đi lại khó khăn nên đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ là phải giảm xe công, đặc biệt là cấp huyện "không có xe đưa rước" nên lãnh đạo huyện đã thống nhất phương án chấm dứt tình trạng "xe chủ tịch", "xe bí thư". Và từ tháng 8.2006 vừa qua huyện đã thuê 2 xe ô tô loại 50 chỗ của một công ty tư nhân để đưa đón cán bộ từ các xã Thạnh Phú đến thị trấn Vĩnh An. Mỗi tháng huyện bù lỗ cho chủ 2 xe trên 10 triệu đồng và chủ xe được thu thêm mỗi cán bộ 100.000 đồng/tháng. Với cách làm này, mỗi tháng huyện Vĩnh Cửu tiết kiệm được 20 triệu đồng/tháng. Ông Lý cho biết, hiện UBND huyện đã trình UBND tỉnh và Sở Giao thông - Công chính tỉnh xin mở tuyến xe buýt trên tuyến đường này và khi tuyến xe buýt này hoạt động, huyện sẽ không bù lỗ nữa và coi như tiết kiệm được toàn bộ chi phí "đưa đón cán bộ bằng xe công".

Theo ông Huỳnh Trung Dũng, cán bộ văn phòng của UBND huyện Vĩnh Cửu thì đề án đưa xe công cộng vào hoạt động đã được các cán bộ của huyện hưởng ứng nhiệt tình. Mặc dù danh sách cán bộ của khối chính quyền và huyện ủy chỉ có 89 người nhưng trên thực tế thì đi rất đông vì các ngành khác cũng đi "ké". Ngoài ra nhiều người dân có việc cần, thấy thuận tiện nên cũng nhảy lên xe đi đến trụ sở huyện. "Vì vậy nhiều khi có cán bộ lên xe phải đứng vì không còn chỗ" - ông Dũng vui vẻ nói. Theo Chủ tịch Nguyễn Hữu Lý, việc cán bộ đi xe công cộng còn có một cái hay khác là làm cho các cán bộ trở nên nề nếp, đi - về phải "canh" đúng giờ. "Ngoài ra nó còn tránh được tình trạng cuối giờ cán bộ hay rủ rê làm "vài ve" vừa mất thời giờ vừa nguy hiểm nếu đi lại bằng xe gắn máy" - ông Lý nói. 

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.