"Việt Nam đùng đùng tiến vào kinh tế thế giới"

09/11/2006 22:13 GMT+7

* Intel sẽ tăng vốn đầu tư lên 1 tỉ USD Tin Việt Nam được kết nạp là thành viên thứ 150 của WTO bị lấn át bởi không khí bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ. Buổi sáng New York trời tuyệt đẹp để dân chúng đi bầu cử và tới cuối ngày đảng Dân chủ chiến thắng đảng Cộng hòa trong Hạ viện. Bà Hillary Clinton công bố trong diễn văn thắng cử ở khu vực New York rằng đây là bắt đầu sự trở lại của đảng Dân chủ, ám chỉ là bà có thể sẽ tranh cử tổng thống trong nhiệm kỳ tới.


Ngày 8.11.2006, Đại sứ Mỹ tại VN Michael Marine trao cho Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Nguyễn Sỹ Hưng bản cam kết sơ bộ của Ngân hàng Exim Bank (Hoa Kỳ) đồng ý bảo lãnh tín dụng cho dự án mua 4 chiếc Boeing 787-8 của Vietnam Airlines với tổng số tiền cam kết tới 410 triệu USD

Mặc dù trên các tờ báo lớn của Mỹ không đăng tin Việt Nam hôm nay (7.11), nhưng trên hệ thống truyền hình CBS có một mẩu tin nổi bật: "Việt Nam đùng đùng tiến vào kinh tế thế giới - Intel đầu tư khổng lồ cùng lời mời của WTO chứng tỏ sự trỗi dậy của kinh tế Việt Nam". Mẩu tin lặp lại các hãng thông tấn AP và AFP đánh đi từ Geneve và Hà Nội, nhấn mạnh "Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai của châu Á, sau khi được Quốc hội thông qua sau 30 ngày công bố của Tổ chức WTO, sẽ chính thức mua bán bình đẳng với các nước khác trên thế giới".

Bản tin trích lời của bà Susan C.Schwab, đại diện thương mại của Mỹ tại WTO rằng sự kiên trì của Việt Nam trong suốt 11 năm qua để thỏa mãn các yêu cầu của các đối tác thương mại đã chứng tỏ sự quyết tâm của Việt Nam muốn hành động bình đẳng với tất cả bạn hàng trên thế giới. Theo Hội đồng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ, căn cứ trên các dữ kiện từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, Bộ Thương mại Mỹ và Cơ quan mậu dịch quốc tế Mỹ, thì tất cả 50 tiểu bang của Mỹ đều sẽ hưởng lợi lớn khi Việt Nam được Quốc hội Mỹ công nhận Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR).

Một số doanh nghiệp Mỹ mà tôi gặp đều nói rằng Mỹ đã chậm chân thương mại và đầu tư vào Việt Nam hơn rất nhiều nước khác. Nhưng hãy coi chừng, khi Mỹ vào đầu tư là đầu tư thật sự lớn, như Intel đã công bố vào chính ngày Việt Nam vào WTO. Một công ty xuất nhập khẩu gạo của Mỹ cũng nói với tôi rằng, phải chi Việt Nam vào WTO sớm hơn thì lúc ấy họ đã không bị chèn ép đến nỗi phải cuốn gói. Hy vọng là sẽ có công ty Mỹ vào đầu tư vùng sản xuất nguyên liệu tại Việt Nam để họ tham gia xuất khẩu gạo từ Việt Nam.

Intel sẽ tăng vốn đầu tư lên 1 tỉ USD

Hôm nay 10.11, Tập đoàn Intel sẽ nhận giấy phép điều chỉnh vốn đầu tư và kế hoạch xây dựng nhà máy của Công ty Intel Products Việt Nam tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Phó chủ tịch tập đoàn, ông Brian Krzanich sẽ công bố lý do mở rộng dự án được cấp phép vào tháng 2 năm nay với vốn đầu tư giai đoạn đầu là 300 triệu USD. Nay Intel sẽ tăng vốn đầu tư lên 1 tỉ USD cho dự án xây dựng nhà máy lắp ráp và kiểm tra chip bán dẫn tại Việt Nam. Đây là cơ sở thứ 7 của Intel ở nước ngoài.

Tr.Bình

Ông Trương Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM: Tôi không "lạc quan tếu" nhưng VN gia nhập WTO đã mở ra vận hội mới cho đất nước, đem lại cơ hội thâm nhập vào 149 thị trường trên thế giới với mức thuế thấp.

Từ nay, chúng ta có quyền tham gia vào việc xây dựng các chính sách, quy định cho việc phát triển kinh tế trên thế giới. Việc tham gia vào WTO cũng khiến VN có điều kiện bảo vệ mình và tham gia vào bảo vệ lợi ích những nước đã và đang phát triển như VN bằng cơ chế của WTO.

Tuy nhiên, khi nói tới vận hội tôi vẫn khẳng định, chúng ta mới chỉ được cái vé để lên tàu mà cả hành trình vẫn đang ở phía trước. Trong suốt cuộc hành trình này, VN có tận dụng được những cơ hội hay không còn phải đợi thời gian trả lời. Nhưng theo tôi, xác suất thắng nhiều hơn thua. Bởi trong cuộc chiến này, thực tiễn đã chứng minh, khi được "cởi trói", mở ra những hành lang thông thoáng, doanh nghiệp VN thường làm nên những kỳ tích.

Nguyên Hằng (ghi)

GS Võ Tòng Xuân (từ New York)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.