Tư cách thành viên WTO cho thấy Việt Nam đang phát triển bền vững

07/11/2006 16:36 GMT+7

Ông Cristoph Wyesner, quan chức phụ trách thương mại, kinh tế, chính trị của Liên minh châu u tại Hà Nội, nói việc hội nhập vào WTO là một tín hiệu rất quan trọng khẳng định mọi thứ Việt Nam đã làm cho đến nay đều là bền vững chứ không phải tạm thời.

Ngay trước thời điểm Đại hội đồng Tổ chức thương mại thế giới (WTO) bỏ phiếu thông qua việc kết nạp Việt Nam vào tổ chức này ngày 7/11, bình luận của các hãng thông tấn và đài nước ngoài dẫn phát biểu của nhiều nhà kinh tế và bình luận thời sự quốc tế nhấn mạnh việc gia nhập WTO và tổ chức Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC tại Hà Nội chứng tỏ sự xuất hiện trở lại của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế với tư cách là một trong những nền kinh tế năng động với triển vọng to lớn.

Việc bỏ phiếu của Đại hội đồng WTO diễn ra thật đúng lúc vì chỉ còn vài ngày nữa Việt Nam sẽ chính thức tổ chức hội nghị APEC này.

Ông J.Pincus, nhà kinh tế của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam nói rằng trở thành thành viên thứ 150 của WTO và tổ chức Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC là bước tái hòa nhập mới của Việt Nam và Việt Nam thực sự đã đứng vào vị trí xứng đáng của mình bên cạnh các nước láng giềng khác. "Tấm vé" thành viên WTO sẽ tăng cường khả năng tiếp cận thị trường quốc tế của Việt Nam.

Ông Cristoph Wyesner, quan chức phụ trách thương mại, kinh tế, chính trị của Liên minh châu u tại Hà Nội, nói việc hội nhập vào WTO là một tín hiệu rất quan trọng khẳng định mọi thứ Việt Nam đã làm cho đến nay đều là bền vững chứ không phải tạm thời.

Chuyên gia Carl Thayer của Học viện quốc phòng Úc nói tư cách thành viên WTO sẽ đóng một con tem quốc tế chứng thực chất lượng của Việt Nam trong con mắt các nhà đầu tư và kinh doanh nước ngoài; môi trường buôn bán nay sẽ bị đặt trước luật lệ và quy định quốc tế, Việt Nam sẽ được nhìn nhận là điểm đến an toàn hơn cho vốn đầu tư.

Nhiều tờ báo lớn trên thế giới trong dịp này đã đưa tin về việc Việt Nam gia nhập WTO với chung nhận xét đây là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Nhật báo Yomiuri của Nhật Bản ngày 6/11 ca ngợi 30 năm sau khi đất nước thống nhất, 20 năm sau khi thực hiện chính sách Đổi mới, kinh tế Việt Nam đã tăng tốc nhanh chóng và đang đứng trước những vận hội mới. Cũng theo báo này, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng, Việt Nam đang nổi lên như một địa điểm đầu tư có triển vọng nhất sau Trung Quốc. Những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam luôn ở mức trên 7%, trong đó năm 2005 đạt mức kỷ lục là 8,4%. Các cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cảng, sân bay đang được khẩn trương xây dựng. Việt Nam cũng đang là địa điểm thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư Nhật Bản. Năm 2005 là năm có số dự án đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản đạt kỷ lục với 107 dự án được cấp phép, trở thành nước đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Nhiều tờ báo lớn của Hàn Quốc cũng có các bài viết đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong suốt hơn 11 năm qua trong việc gia nhập tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầu này, cho rằng việc gia nhập WTO và đăng cai Hội nghị lãnh đạo kinh tế APEC 14 là những mốc lớn trong quá trình hội nhập quốc tế thành công của Việt Nam. Việt Nam đang nổi lên ở khu vực như một địa chỉ thu hút nhiều đầu tư nước ngoài trong tương lai.

Tổ hợp truyền thông Anh BBC tối 6/11 đánh giá việc gia nhập WTO sẽ tạo cho Việt Nam cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế. BBC dẫn lời ông Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế hàng đầu của Việt Nam, nhận xét gia nhập WTO sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam trở nên mạnh mẽ hơn. Theo dự đoán của BBC, sớm muộn Mỹ cũng sẽ phải trao Quy chế PNTR cho Việt Nam vì chừng nào điều này chưa xảy ra, các công ty Mỹ sẽ chưa thể hưởng những lợi ích từ việc Việt Nam gia nhập WTO.

Trước đó, tờ "Thời báo Tài chính" của Anh đăng bài viết nhấn mạnh với mức tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, chi phí lao động thấp và người dân cần cù, Việt Nam đã trở thành một trong những câu chuyện thành công nhất về kinh tế trong thời gian gần đây và được các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng.

Tờ "Tín báo" của Hồng Công ngày 6/11 cũng có bài viết trong đó đánh giá với thực lực kinh tế ngày càng phát triển, Việt Nam đang ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.