Quốc hội Nicaragua cấm phá thai trong mọi trường hợp

27/10/2006 15:17 GMT+7

Quốc hội Nicaragua hôm 26/10 đã thông qua dự luật cấm phá thai trong mọi trường hợp, kể cả khi mạng sống của thai phụ bị đe dọa.

Nếu dự luật được Tổng thống Enrique Bolanos ký thông qua, nó sẽ thắt chặt thêm quy định trước đây về vấn đề phá thai, vốn cho phép điều này xảy ra nếu thai phụ có đầy đủ giấy tờ chứng nhận từ 3 bác sĩ khác nhau rằng việc mang thai làm cho tính mạng của họ bị đe dọa.

W. Navarro, một dân biểu Nicaragua đã bỏ phiếu thông qua dự luật kể trên giải thích rằng các quy định trước đây đã tạo điều kiện cho một số phụ nữ thuyết phục bác sĩ ký giấy chứng nhận phá thai dù sức khỏe của họ chẳng bị ảnh hưởng gì cả.

Hành động của Quốc hội Nicaragua đã vấp phải sự chống đối quyết liệt từ phía các tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ. Một trong những tổ chức này cho biết đang chuẩn bị để đưa vụ việc ra trước tòa án.

Quốc hội Nicaragua đã quyết định tiến hành phiên bỏ phiếu dù các nhà ngoại giao thuộc Liên minh châu u (EU) và một số đại diện của Liên Hiệp Quốc trước đó đã viết thư đề nghị hoãn phiên bỏ phiếu cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào 5.11 tới.

Hiệp hội y khoa Nicaragua cũng từng có yêu cầu tương tự đối với Quốc hội, cho rằng vấn đề đã bị chính trị hóa trước kỳ bầu cử.

Riêng Tổng thống Bolanos từng đề nghị tăng án tù cho tội phá thai từ 6 năm hiện nay tới khung hình phạt từ 10 đến 30 năm. Ông đề nghị mức phạt này cho cả thai phụ và những người đã giúp loại bỏ thai nhi.

Tuy nhiên, Quốc hội đã không thông qua khung hình phạt mới. Vì vậy chưa rõ ông Bolanos có ký thông qua dự luật kể trên hay không.

Đoan Nhật (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.