Báo động về tình hình sức khỏe của thợ làm nail

21/10/2006 22:53 GMT+7

Thời gian gần đây, các tổ chức phụ nữ Mỹ liên tục cảnh báo về tình trạng sức khỏe của thợ sơn sửa móng tay Việt Nam.

Tổ chức Women's Voices of the Earth tuyên bố những lo ngại liên quan đến tình hình sức khỏe của các nữ nhân viên làm việc trong các tiệm nail ở Mỹ, vốn đa số là người Việt Nam. Bà Felicia Eaves, đại diện tổ chức này cho biết những phụ nữ này đang đối mặt với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nguy cơ bị sẩy thai, ung thư... khi phải thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại từ 10 đến 14 tiếng mỗi ngày.

Trong khi đó, Tổ chức Asian Communities for Reproductive Justice (ACRJ), một tổ chức  chuyên về bảo vệ sức khỏe sinh sản cho phụ nữ gốc Á ở Mỹ phải phát động một chiến dịch tuyên truyền và phản đối mạnh mẽ các nhà sản xuất sản phẩm làm đẹp vì đã thiếu trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ tính mạng cho các nữ nhân viên trong ngành công nghiệp nail.  Tổ chức này trích dẫn các chứng cứ khoa học về nguy cơ gây sẩy thai lên các nhóm thợ nữ trong thời kỳ mang thai.

Thực ra, không phải cho đến bây giờ sự nguy hại của các hóa chất dùng trong ngành công nghiệp nail mới được đề cập. Tuy nhiên, mọi nỗ lực tuyên truyền đến nay vẫn chưa tỏ ra thực sự có hiệu quả.

Theo báo cáo của National Asian Pacific American Women's Forum (Diễn đàn Phụ nữ châu Á - Thái Bình Dương), có đến 10.000 hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm ngành công nghiệp nail. 89% trong số đó chưa thực sự trải qua các cuộc kiểm tra an toàn tiến hành bởi những cơ quan độc lập.

Bỏ qua những cảnh báo về sức khỏe, dịch vụ nail vẫn bùng nổ tại Mỹ gia tăng quy mô gấp 3 lần chỉ trong 2 thập niên với lợi nhuận hằng năm 20 tỉ USD. Theo thống kê tại bang California, nơi làm việc của 1/5 thợ làm nail trên toàn nước Mỹ, 80% nhân viên sơn sửa móng là người Việt Nam. Một nửa trong số đó đang ở độ tuổi sinh sản.

Theo số liệu năm 2005 trích dẫn bởi Hiệp hội nghề nail Việt Nam ở Mỹ với tên gọi Vietnamese Nail Care Professional Association, cộng đồng người Mỹ gốc Việt hiện chiếm đến 38% trong tổng số 380.635 giấy phép hành nghề sơn sửa móng trên toàn liên bang. Riêng tại Florida, người Việt sở hữu 1.152 trong tổng số 1.868 tiệm nail, tương đương với tỷ lệ 62%.

Chị Connie Nguyen, 46 tuổi, từng có 10 năm kinh nghiệm làm việc trong nghề nail cho biết chị thường xuyên bị khó thở, nổi mẩn trên da, váng đầu, chóng mặt. Hằng ngày, chị phải đeo mặt nạ khi giũa móng cho khách nhưng không thể hạn chế việc hít phải hóa chất bốc lên từ dung dịch sơn màu và thuốc tẩy rửa. Tiệm của Connie đang làm việc không thoáng khí nên sức khỏe của chị càng ngày càng xuống dốc.    

Nhưng tại sao dẫu biết là nghề này độc hại, nhiều cô gái trẻ vẫn thích học? Chị Connie giải thích rằng với thu nhập 2.000-4.000 USD mỗi tháng, đa số các cô thợ mới qua Mỹ những năm gần đây, vẫn hăm hở lao vào học nghề này. Họ cũng giống như chị khi còn trẻ, muốn kiếm nghề gì đó dễ học, dễ làm, ít tốn tiền, không cần phải biết tiếng Anh nhưng thu nhập lại cao. Nhiều cô biết rằng nghề này độc hại nhưng họ không có nhiều lựa chọn.

Cuộc tuyên truyền, đấu tranh của các tổ chức phụ nữ nhằm bảo vệ các thợ nail đã cho thấy bước đầu có hiệu quả. Mới đây, 3 nhãn hiệu Sally Hansen, OPI và Orly đã tuyên bố sẽ loại bỏ các độc tố gây ung thư và ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản ở phụ nữ bao gồm dibutyl phthalate (DBP), toluene và formaldehyde ra khỏi các sản phẩm của họ. Đây là tín hiệu tốt, ít ra cũng khiến cộng đồng thợ nail Việt Nam cảm thấy nhẹ nhõm đôi phần.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.