CIA biết trước vụ đánh bom máy bay Cuba

10/10/2006 22:32 GMT+7

Theo tài liệu của Chính phủ Mỹ vừa được công bố hôm 9/10, cơ quan tình báo nước này đã được thông báo về âm mưu đánh bom một máy bay thương mại của Cuba vào ngày 6/10/1976.

Trong vụ này, các phần tử chống Chính phủ Cuba đã đặt bom hẹn giờ làm một máy bay của Hãng Cubana de Aviación nổ tung tại Barbados, khiến 73 người thiệt mạng, trong đó có các thành viên của đội tuyển Olympic đấu kiếm Cuba. Chính phủ Cuba gọi đây là hành động khủng bố và buộc tội cựu nhân viên CIA Luis Posada Carriles, hiện 78 tuổi, chủ mưu. Carriles người gốc Cuba, được CIA đào tạo và từng tham gia vào sự kiện Vịnh Con Heo hồi năm 1961. Sau đó, nhân vật này phục vụ cho quân đội Mỹ trước khi tới Venezuela để hoạt động trong ngành phản gián rồi lập công ty an ninh riêng. Đầu năm 1976, Carriles vẫn cộng tác với CIA nhưng trước vụ khủng bố vài tháng thì CIA chính thức tuyên bố "cắt đứt quan hệ".

Trong tài liệu vừa được Cục Lưu trữ an ninh quốc gia Mỹ (NSA) công bố, Carriles cho biết đã thông báo với CIA về một âm mưu đánh bom trên máy bay thương mại do một số người cùng hội với mình thực hiện. Tài liệu không cho biết CIA đã xử lý thông tin do Carriles cung cấp như thế nào. CIA từng có quan hệ mật thiết với nhiều tổ chức chống Chính phủ Cuba, từng đào tạo nhân viên cho các tổ chức này nhưng đã phủ nhận sự dính líu tới vụ đánh bom tại Barbados. Sau vụ đánh bom 1 ngày, hai nhân viên thuộc công ty an ninh riêng của Carriles đã bị bắt. Một trong số đó cho biết từng làm việc cho CIA và đã tham gia vụ đánh bom. Theo một báo cáo được thực hiện sau vụ khủng bố 1 tháng, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) lúc đó là C.Kelly có thông báo với Ngoại trưởng H.Kissinger rằng FBI đã nhận được nguồn tin đáng tin cậy cho biết âm mưu đánh bom đã được Carriles vạch ra tại Caracas, thủ đô của Venezuela.

Đã 30 năm trôi qua, vụ đánh bom đẫm máu vẫn để lại ký ức đau thương cho người dân Cuba. Mới đây, trong lần tưởng niệm 30 năm vụ khủng bố, Chính phủ Cuba tiếp tục yêu cầu Mỹ đưa Carriles, hiện đang bị giam tại Mỹ vì vi phạm luật nhập cư, ra xét xử. Tổng thống Venezuela H.Chavez cũng yêu cầu dẫn độ Carriles nhưng chưa được Mỹ đáp ứng. Trong dịp công bố tài liệu trên, chuyên gia P.Kornbluh của NSA kêu gọi Chính phủ Mỹ nên công khai toàn bộ sự thật về Luis Posada Carriles. (AP)

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.