Lính trẻ và cuộc chiến chống buôn lậu

28/09/2006 22:29 GMT+7

Biết chắc sẽ bị bắt giữ, 5 chiếc xuồng của những tay buôn lậu xăng qua biên giới liền vây chặt lấy chiếc xuồng của các chiến sĩ bộ đội biên phòng. Trong đêm tối, các tay buôn lậu liều mình nâng máy xuồng lên dùng chân vịt quay loạn xạ để uy hiếp các chiến sĩ... Đó là một trong những hành động đã và đang diễn ra ở vùng đất rất nóng bỏng ở biên giới tỉnh An Giang...

Công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại của những người lính biên phòng là một công việc phải làm thường xuyên. Mùa khô đã khó, mùa nước nổi còn khó gấp bội phần vì cả một khu vực biên giới rộng lớn.

Chúng tôi đến trạm kiểm soát của Đồn biên phòng cửa khẩu Tịnh Biên, An Giang nằm sát biên giới khi các chiến sĩ vừa trải qua một đêm dài mật phục giữa biển nước trở về. Tuy không bắt giữ được hàng hóa gì nhưng không ai tỏ ra mệt mỏi hay buồn rầu. Thượng úy trạm phó Phạm Quốc Hạo giải thích: "Đó là chuyện bình thường ở đây. Những tay buôn lậu bây giờ ranh ma lắm. Họ tìm đủ mọi cách để đối phó với chúng tôi...". Ở thời điểm này, mặt hàng xăng, dầu luôn được những đầu nậu buôn lậu đặc biệt quan tâm, do chênh lệch ở Việt Nam và Campuchia mỗi lít từ 4.000 - 5.000 đồng nên họ tìm mọi cách để đưa sang biên giới. Cạnh cổng đơn vị và dọc theo các tuyến đường lên biên giới luôn có những người "canh đường", được các đầu nậu trả lương hậu hĩ ngồi trực sẵn, họ nhàn nhã như những người chạy xe ôm ngồi đợi khách, mỗi khi các chiến sĩ chuẩn bị rời đơn vị là họ cấp tốc dùng điện thoại di động báo ngay cho các đầu nậu buôn lậu trên biên giới. Tuy nhiên, dù có giám sát kỹ đến đâu, các đối tượng buôn lậu đã nhiều phen thất điên bát đảo, phải bỏ của chạy lấy người trước sự mưu trí, dũng cảm của các chiến sĩ biên phòng.

Thiếu tá Dương Thành Niệm kể lại một vài tương kế, tựu kế để đưa các tay buôn lậu vào tròng. Do biết được mỗi lần xuất quân đều bị những tay "canh đường" phát hiện, chỉ huy đồn quyết định cho đi công khai giữa ban ngày, ban mặt. Thế là 8 chiến sĩ với súng ống, nai nịt gọn gàng lần lượt hành quân từ cổng đồn ra bến tàu rồi lên ca nô phóng về hướng biên giới. Chẳng mấy chốc những thông tin đó đã đến tay bọn buôn lậu và được chúng cho ngưng ngay các hoạt động. Khoảng vài tiếng đồng hồ sau, chiếc ca nô lại quay về bến và 8 chiến sĩ lại hành quân trở về doanh trại. Thông tin trên lại được bọn "canh đường" nhanh chóng cập nhật cho các đầu nậu. Nhưng chúng không ngờ chẳng bao lâu sau đó, tất cả những chiếc xuồng chở xăng dầu vượt biên giới đều bị các chiến sĩ biên phòng tóm gọn. Thì ra sau khi tuần tra một lượt trên biên giới, chiếc ca nô đã bí mật chuyển các chiến sĩ sang một ca nô khác để chốt chặn và ghé lại trạm biên phòng đón các chiến sĩ khác quay về đơn vị. Bọn chúng thấy lúc đi cũng 8 chiến sĩ, lúc về cũng 8 chiến sĩ thế là vào tròng.

Một lần khác khi được cơ sở báo: "Những tay buôn lậu sắp vận chuyển hàng qua biên giới", không thể xuất quân công khai để bắt được, các chiến sĩ liền nghĩ ra một kế khác. Trước giờ G khoảng vài tiếng đồng hồ, 4 chiếc xe gắn máy chở các chiến sĩ với áo quần bảnh bao, tóc chải láng mướt và cho cơ sở bí mật ra loan tin là họ sẽ đi dự tiệc cưới ở địa bàn khác. Quãng đường hơn 10 cây số đầu tiên, đội hình đi dự tiệc cưới của các chiến sĩ luôn bị những tay canh đường bám theo, nhưng sau đó có lẽ nghĩ rằng các chiến sĩ đi dự cưới thật nên bọn chúng quay về báo với các đầu nậu. Ngay sau đó, các chiến sĩ liền thay quân phục và bí mật dùng phương tiện xuồng máy mượn của người dân quay về đón lõng. Hàng lậu chuẩn bị đưa qua biên giới lại bị tóm gọn.

Không chỉ mưu trí, sáng tạo cách tiếp cận những tay buôn lậu, các chiến sĩ còn phải đối mặt với biết bao gian nan như: dầm mình trong nước chịu những cái lạnh thấu xương, muỗi mòng...

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.