Đánh sai mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa của Việt Nam

15/09/2006 15:47 GMT+7

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thừa nhận sai sót trong kết quả sơ bộ đánh giá hành chính năm thứ 2 về mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa của Việt Nam (trong thời gian từ 1/8/2004 đến 31/7/2005).

Theo đó, DOC đã áp dụng cho các nhà chế biến và xuất khẩu philê đông lạnh cá tra, basa của Việt Nam các mức thuế sơ bộ như sau: Công ty Nông súc sản Xuất nhập khẩu Cần Thơ (CATACO) 80,88%; Công ty TNHH Thực phẩm Đồng Tháp (QVD Food) 66,34% và mức thuế chung cho các doanh nghiệp Việt Nam khác là 66,34%.

Ngay khi nhận được thông báo tạm thời, ngày 6/9/2006, Công ty QVD đã gửi ngay kiến nghị cho DOC nêu rõ hai sai sót lớn trong cách tính toán biên độ thuế chống bán phá giá của DOC đưa ra đối với QVD, đó là việc áp dụng sai tỷ giá hối đoái và tính giá phí kho lạnh không đúng.

Ngày 11/9/2006, Ông Alex Villanueva, đại diện Văn phòng 9 thuộc Cục Quản lý Nhập khẩu của DOC đã có thư gửi QVD, trong đó thừa nhận sai sót trong cách tính toán, khiến mức thuế sơ bộ QVD phải chịu bị sai lệch tới hơn 400% so với mức thuế thực tế. Nếu không mắc phải các sai sót trên thì mức thuế chống bán phá giá của QVD là 14,51%. Bức thư cũng cho biết, những kiến nghị về sai sót trên sẽ được xem xét trong việc xác định kết quả đánh giá hành chính cuối cùng của DOC.

Riêng công ty Vĩnh Hoàn, trong đánh giá hành chính năm thứ nhất DOC đã áp mức thuế 6,81% cho công ty. Đợt đánh giá hành chính năm thứ 2 này, Vĩnh Hoàn không tham gia và giữ nguyên mức thuế cũ.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.