LHQ chỉ trích báo cáo của Mỹ về Iran

15/09/2006 00:18 GMT+7

Các thanh sát viên LHQ hôm 13.9 đã phản ứng một cách giận dữ trước báo cáo của Hạ viện Mỹ về tiềm năng hạt nhân của Iran, cho rằng nhiều phần trong báo cáo là "xúc phạm và không trung thực".

Theo Báo Washington Post, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố trong một lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ và Đại sứ Mỹ tại IAEA rằng báo cáo của ủy ban này chứa đựng "một số nhận định sai lạc và vô căn cứ" về Iran. Đây là lần đầu tiên IAEA công khai chỉ trích Mỹ liên quan đến cuộc điều tra về chương trình hạt nhân tại Iran.

Một trong những nhận định của ủy ban là Iran đang sản xuất uranium ở mức có thể chế tạo vũ khí tại Natanz. IAEA bác bỏ điều này, vì uranium cần được làm giàu đến 90% mới có thể chế tạo vũ khí, trong khi Tehran đang làm giàu ở mức 3,5%. Báo cáo cáo buộc IAEA sa thải một thanh sát viên khỏi cuộc điều tra về Iran do ông này "bày tỏ lo ngại về sự lừa dối của Iran liên quan đến chương trình hạt nhân" nhưng trên thực tế, theo IAEA, ông này vẫn còn làm nhiệm vụ. IAEA cũng bác bỏ cáo buộc họ có chính sách "bất thành văn" ngăn các thanh sát viên nói sự thật về vấn đề Iran.

Nghị sĩ R.Holt, một thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng báo cáo trên chưa đáng tin cậy, cần để cho toàn thể ủy ban xem xét, nhưng phe Cộng hòa trong ủy ban đã quyết định công bố nó vào tháng 8. Báo cáo cũng chưa hề được bỏ phiếu hoặc thảo luận tại ủy ban. Phó chủ tịch ủy ban, ông J.Harman, nói với các đồng sự thuộc đảng Dân chủ rằng báo cáo "đã đi đường tắt trong phân tích để cho thấy mối đe dọa Iran nguy hiểm hơn thực tế". Nhiều quan chức tình báo nói với tư cách cá nhân rằng báo cáo có hơn một chục cáo buộc không thể chứng minh.

Về vấn đề này, D.Albright, cựu thanh sát viên hạt nhân và hiện là Chủ tịch Viện Khoa học và An ninh quốc tế đóng tại Washington, nhận định: "Chuyện này giống Iraq trước chiến tranh. Bạn có một mối đe dọa từ Iran bị thêu dệt, sử dụng thông tin tồi được cóp nhặt lung tung và một báo cáo coi các thanh sát viên như cỏ rác". Phe Dân chủ cho rằng báo cáo là một âm mưu của các đảng viên Cộng hòa bảo thủ nhằm "làm suy yếu" Ngoại trưởng C.Rice, người đồng ý đàm phán với Iran với một số điều kiện nhất định. Về phía Iran, theo Hãng tin AP, Tổng thống M.Ahmadinejad hôm qua tuyên bố ông tin căng thẳng quanh chương trình hạt nhân của họ có thể được giải quyết bằng đối thoại.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.