Sinh viên nghèo cũng có thể học ở ĐH Harvard

13/09/2006 14:38 GMT+7

Ngày 12/9, Trường Đại học Harvard danh tiếng của Mỹ thông báo sẽ thay đổi hệ thống tuyển sinh hiện nay để tạo điều kiện cho nhiều sinh viên nghèo hoặc những người thuộc cộng đồng thiểu số có thêm cơ hội vào học tại đây.

Trước đây, Trường Harvard áp dụng quy chế ''tuyển sinh sớm'', cho phép sinh viên đăng ký nhập học từ rất sớm để giữ được một suất học từ vài tháng trước khi năm học mới bắt đầu. Tuy nhiên, phương thức này chỉ phù hợp với những học sinh có học lực giỏi hoặc học tại những trường trung học lớn, trong khi những sinh viên nghèo, sinh viên từ các cộng đồng thiểu số, tại các trường trung học ít tiếng tăm và sinh viên nước ngoài ít có cơ hội được tiếp nhận.

Chủ tịch lâm thời Đại học Harvard tỏ ý hy vọng việc bãi bỏ phương thức này sẽ giúp các sinh viên chưa có điều kiện về tài chính có thêm thời gian để chuẩn bị, đồng thời làm cho quá trình tuyển sinh ''đơn giản và công bằng hơn". Harvard cũng kêu gọi các trường đại học lớn khác ở Mỹ bãi bỏ quy chế tuyển sinh sớm.

Việc thay đổi phương thức tuyển sinh tại Đại học Harvard dự kiến được bắt đầu tiến hành vào năm 2008 và sẽ thử nghiệm trong 2 đến 3 năm. Tuy nhiên, về lâu dài, Harvard chỉ có thể áp dụng phương thức mới khi các trường đại học khác ở Mỹ cũng thay đổi phương thức tuyển sinh theo Harvard, bởi nếu không các trường tuyển sinh sớm sẽ thu hút nhiều sinh viên giỏi.

Trường Đại học Harvard, thành lập cách đây 370 năm, thường bị coi là nơi dành riêng cho một số ít đối tượng có đặc quyền với hệ thống tuyển sinh giúp họ nhập học dễ dàng hơn, học phí tại đây cũng rất cao khiến những gia đình có thu nhập dưới 60.000 USD/năm không kham nổi. Theo kết quả một cuộc điều tra tiến hành năm 2003, chỉ có 3% sinh viên tại các trường đại học lớn ở Mỹ kiểu như Harvard là thuộc tầng lớp người nghèo, trong khi có tới 74% tới từ các gia đình giàu có và trung lưu.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.