Điều khiển từ xa

09/09/2006 23:21 GMT+7

Cù Ngưu có anh bạn vợ sắp đi... nhảy. Không hẳn nhảy đầm, mà là nhảy qua ba biển một đại dương. Xuất ngoại. Đường xa, xứ lạ, lắm cám dỗ, nhiều bất trắc. Trước khi vợ lên đường, anh đã tham khảo mấy nhà tư vấn.

Thực ra, anh không muốn vợ mình đi chuyến này, xem tử vi thấy có sao xấu đụng sao tốt, can chi va quệt lung tung, khó hơn cả đi honda khi đèn hiệu ở ngã tư bị cúp điện. Nhưng nghĩ lại, đây là chuyến đi tập huấn không mất tiền, cơ hội nghìn ngày có một, vả lại, ở nhà, anh tuy là chủ tịch hội đồng quản trị, vợ anh là tổng giám đốc, nhưng anh phải kiêm cả bốc vác, lái xe và bảo vệ, nhọc lắm. Nhiều khi muốn nghỉ muốn thư giãn với anh em một chút, nhưng vợ luôn nhắc đến trách nhiệm của chủ tịch phải kiếm tiền nuôi con ăn học, anh lại thở dài.

Thôi cũng đành, số anh là số khổ, nhưng công ty đang ăn nên làm ra, mình buông tay sao được. Có điều, tính anh hay ghen. Anh đã nhiều lần tự nhủ mình, dù "ghen tuông vốn chuyện thường tình" nhưng ghen nó tốn năng lượng lắm, mệt mỏi lắm. Song vợ anh còn trẻ, lại múp, lại hay cười vô cớ, lại... Không có gì rõ ràng cả, nhưng phiền quá, khó xử quá. May, trước ngày vợ lên đường, anh gặp một người bạn cũ, nay đã là giám đốc điều hành một công ty chuyên nhập khẩu những thiết bị điều khiển từ xa hiện đại nhất. Sau vài ve, được lời như cởi tấm lòng, anh tâm sự. Bạn anh hiểu liền, thông cảm anh liền, mách anh liền là công ty mới nhập về một thiết bị khóa kỹ thuật số điều khiển từ xa, có thể roaming qua một tập đoàn viễn thông tầm cỡ nhất nước. Anh hỏi khóa kỹ thuật số là gì, để làm gì, bạn anh mới kể anh nghe về cái "khóa trinh" rị mọ thời trung cổ mà mấy tay quý tộc hay hiệp sĩ vớ vẩn gì đó hay dùng để "khóa" cái... ấy của vợ mình. Nghe kỳ quá, ngộ quá, nhưng đúng là lạc hậu quá! Bây giờ phụ nữ dùng toàn "phụ tùng" nhẹ như lụa như bông, ai chịu cho chồng mình "đóng" cái khóa như hàm thiếc ngựa ấy, rồi khi có "nhu cầu" thì biết... xả thế nào, xả vào đâu.

Bạn anh nói, thế kỷ 21 nhân đạo hơn nhiều, văn minh hơn nhiều, nhưng cái ghen "trời cho" thì không đổi, ấy con người là vậy, vẫn có những "phần cứng" không hoặc rất ít chịu thay đổi, trong khi "phần mềm" thì biến chuyển luôn luôn. Anh tâm đắc, anh muốn có được sản phẩm mới nhất, hiện đại nhất, văn minh nhất mà cũng nhân văn nhất ấy. Bạn anh hứa sẽ lắp đặt ngay trước khi vợ anh lên đường vượt trùng dương tung cánh mây trời.

Thế giới này đang phẳng lại, nhìn từ bên mình là thấy ngay bên họ, lại có thiết bị điều khiển từ xa hiện đại nhất, anh không còn quá lo lắng cho chuyến đi của vợ mình. Nhưng khi cung cấp thiết bị và hướng dẫn cách sử dụng, người bạn chí tình cũng dặn anh đề phòng. Bây giờ virus nhiều lắm, nhất là virus ở những thiết bị thuộc công nghệ thông tin, càng hiện đại càng dễ nhiễm virus. Nếu không cẩn thận, thiết bị khóa kỹ thuật số điều khiển từ xa này bị bọn hacker "bẻ khóa" hay tung virus của chúng vào, hậu quả thật khó lường.

Anh nghe tuy không hiểu mấy nhưng hãi. Virus ấy thế nào, nó có hình dạng gì, nó hoạt động thế nào, còn bọn hacker là bọn gì, có giống như mấy cha... hay bất chợt ghé công ty anh "xin đểu" mấy két bia hay hù anh về mấy cái hóa đơn nhập nhèm không, anh chưa rõ. Khi vợ anh đã ở đầu bên kia thế giới phẳng, anh "bấm nút" khóa. Anh thấy yên lòng, vì vợ anh điện thoại về nói vẫn thoải mái, không có vấn đề gì. Ngày đầu, mọi thông số hiển thị trên máy chủ của anh báo máy vẫn hoạt động bình thường. Nhưng tới ngày thứ hai, rồi ngày thứ ba, anh nhìn màn hình máy chủ thấy hiện những con số lạ. Không phải số điện thoại, vì số có kèm chữ loằng ngoằng, anh không đọc được. Chờn chợn, anh mang máy đến cho người bạn kiểm tra. Bạn anh cũng thấy lạ, nhưng an ủi anh đừng quá lo lắng. Có thể do thời tiết bên đó xấu, máy bị nhiễu. Anh chưa thật yên tâm, hỏi có phải đó là biểu hiện của virus hay hacker "phá khóa"? Bạn anh nói chưa gặp trường hợp lạ như thế này bao giờ, sẽ điện gấp về tổng công ty xin tư vấn. Tổng công ty nói sẽ kiểm tra lại toàn bộ quy trình sản xuất các con chip. Có khi pin bị "nổ", hay gì đó. Nếu có sự cố, sẽ cho thu hồi toàn bộ pin như hãng Dell đã làm với máy vi tính xách tay. Anh nghe mà đột ngột lên máu. Trời ơi, biết đâu "pin" của mình cũng sắp "cháy"?

Cù Ngưu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.