Bệnh nhân sống thực vật vẫn có thể “giao tiếp”

08/09/2006 20:49 GMT+7

Một số bệnh nhân trong tình trạng sống thực vật thực ra vẫn có thể nhận biết được những gì diễn ra xung quanh mình. Các nhà khoa học Anh đã rút ra kết luận trên sau khi nghiên cứu một phụ nữ 23 tuổi bị tổn thương nặng ở não sau một vụ tai nạn giao thông và từ đó cô phải sống đời sống thực vật.

Các chuyên gia y tế đã dùng máy chụp não hiện đại đo mức độ hoạt động của não bộ và phát hiện thấy cô gái này có thể hiểu được lời nói của những người xung quanh và có phản ứng giống như phản ứng của một người khỏe mạnh. Họ yêu cầu bệnh nhân tưởng tượng cảnh cô đang chơi quần vợt, sau đó sử dụng máy chụp não để ghi lại các phản ứng của não người bệnh. Kết quả thí nghiệm cho thấy bệnh nhân vẫn có khả năng nhận thức nhưng không thể cử động hoặc nói thành lời được.

Các nhà khoa học cũng đã so sánh hoạt động não của bệnh nhân thực vật trên với não của các bệnh nhân bình thường khác khi được yêu cầu thực hiện cùng một nhiệm vụ. Kết quả cho thấy hoạt động não của hai nhóm bệnh nhân là hoàn toàn giống nhau. Tiến sĩ A.Ô-oen thuộc Hội đồng nghiên cứu Y học Anh cho biết đây là một kết quả đáng ngạc nhiên, điều này chứng tỏ bệnh nhân thực vật có thể hiểu được lời nói khi được yêu cầu làm điều gì đó và cũng có thể thực hiện được các nhiệm vụ đơn giản trong đầu như hình dung các hình ảnh cụ thể.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng không phải tất cả bệnh nhân trong tình trạng sống thực vật đều có thể nhận thức được như vậy.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.