Giáo dục con người làm gốc, giáo dục đạo đức là ưu tiên

06/09/2006 00:16 GMT+7

Trong không khí náo nức cùng cả nước bước vào năm học mới, sáng 5/9, cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) đã vinh dự đón Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tới dự lễ khai giảng năm học 2006-2007. Cùng dự, có ông Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo; ông Nguyễn Quốc Triệu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội...

Phóng sự video: "Khai giảng năm học mới 2005-2006"

 

Phát biểu tại lễ khai giảng, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Những năm qua, nền giáo dục của chúng ta đã có những đổi mới, có bước phát triển khá nhờ sự cố gắng rất lớn của mỗi thầy, cô giáo, mỗi em học sinh và toàn thể nhân dân ta. Trong sự nghiệp xây dựng đất nước, thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của 10 năm đầu thế kỷ XXI, giáo dục và đào tạo có vị trí rất quan trọng, cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu.

Tổng bí thư nhấn mạnh: Bước vào năm học mới, các trường học của chúng ta cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và toàn diện việc giáo dục tố chất, phải "lấy giáo dục con người làm gốc, giáo dục đạo đức là ưu tiên, phải coi sự nghiệp trồng người là nhiệm vụ cơ bản của giáo dục. Chúng ta phải nỗ lực bồi dưỡng con người phát triển toàn diện đức-trí-thể-mỹ với phương châm dạy chữ, dạy nghề, dạy làm người; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, góp phần có ý nghĩa quyết định vào việc thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".

Đề cập những vấn đề nổi cộm của nền giáo dục ở nước ta hiện nay, Tổng bí thư nhấn mạnh: "Các nhà trường cần ra sức thi đua dạy tốt, học tốt theo lời Bác Hồ dạy, đạt thành tích cao nhưng phải là thành tích trung thực để tạo nên những con người có kiến thức và đạo đức thực sự, phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước". Tổng bí thư nêu rõ: bên cạnh việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo đang tích cực thực hiện cuộc vận động chống tiêu cực; đây là việc làm có ý nghĩa, được toàn Đảng, toàn dân ta ủng hộ, nhằm thực hiện đúng đắn phong trào thi đua dạy tốt và học tốt của ngành.

Tại TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã đến chung vui với thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Tại đây, Chủ tịch nước đã đánh hồi trống khai trường và trao phần thưởng cho 8 thủ khoa ĐH là cựu học sinh của trường. Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đã đến dự lễ khai giảng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Cũng trong sáng ngày 5/9, Báo Thanh Niên, Báo Tiền Phong phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo, Thành Đoàn Đà Nẵng, tổ chức trao học bổng năm học mới cho các học sinh là con em gia đình nạn nhân bão Chanchu. 90 suất học bổng (300.000đ/suất) cùng 90 phần quà gồm cặp sách, vở... đã được trao cho 90 em.

T.Hồng - B.Thanh - T.P - Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.