Cha lớn tuổi làm tăng nguy cơ tự kỷ ở con

05/09/2006 14:13 GMT+7

Những đứa trẻ được thụ thai khi người cha từ 40 tuổi trở lên có nguy cơ mắc chứng tự kỷ sau này cao gấp 5,75% so với những đứa trẻ có cha từ 30 tuổi trở xuống.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng có sự liên quan giữa tuổi người cha với chứng tự kỷ, vốn đang ngày càng phổ biến trong xã hội. Trong khi đó, tuổi tác của người mẹ không liên quan gì đến chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ.

Cuộc nghiên cứu do các chuyên gia tại Trường y Mount Sinai (New York, Mỹ) và Viện Thần học ở London (Anh) phối hợp thực hiện. Dữ liệu trên hàng ngàn trẻ em ở Israel được đưa ra phân tích lúc chúng ở tuổi 17 để so sánh các bất thường về tâm thần học.

Các nhà nghiên cứu cho rằng có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể đứng sau mối liên hệ giữa tuổi tác người cha với chứng tự kỷ ở trẻ, trong đó có thể kể đến những đột biến trong các tế bào sinh sản ra tinh trùng.

Được biết, chứng tự kỷ có thể khiến trẻ bị cô lập hoàn toàn với xã hội bên ngoài, có nhiều hành vi gây thương tổn cho chính mình và đôi khi gây chậm phát triển tâm thần.

Ở Mỹ, chứng này xảy ra ở 50 trong số 10.000 trẻ. Ở nước ta, mặc dù chưa có thống kê chính thức nào nhưng chứng này cũng ngày càng xuất hiện phổ biến hơn.

Đoan Nhật (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.