Xuất khẩu lao động Hàn Quốc: Những điểm mới trong thủ tục

05/09/2006 10:52 GMT+7

Theo Bộ LĐ-TB-XH, Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN) vừa ban hành quy định về tiêu chuẩn làm hồ sơ dự tuyển, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động dành cho lao động xuất khẩu đi Hàn Quốc. Cục QLLĐNN yêu cầu các Sở LĐ-TB-XH hướng dẫn cụ thể cho người lao động nhằm tránh các hiện tượng cò mồi, lừa đảo và tung tin thất thiệt về chỉ tiêu đi làm việc tại thị trường Hàn Quốc.

Theo đó, hồ sơ dự tuyển phải đạt các tiêu chuẩn như: độ tuổi 18-39; không có tiền án; không thuộc diện cấm xuất cảnh; chưa vi phạm các quy định của pháp luật Hàn Quốc dẫn đến bị cấm nhập cảnh vào nước này; được kiểm tra và kết luận đủ sức khỏe theo quy định và có chứng nhận đạt kiểm tra tiếng Hàn theo chương trình EPS -chương trình cấp phép thực hiện theo luật của Chính phủ Hàn Quốc và thỏa thuận ký với  quốc gia đưa lao động sang làm việc. Người lao động phải trực tiếp đến đăng ký và làm thủ tục, xuất trình các giấy tờ chứng minh mới được làm hồ sơ. Những người đăng ký kiểm tra tiếng Hàn tại các trường đào tạo thuộc một số bộ, ngành làm thủ tục tại nơi đăng ký kiểm tra đó.

Hiện tại, người lao động khi sang làm việc tại Hàn Quốc được hưởng mức lương cơ bản (chưa kể làm thêm giờ) là 700.600 won/tháng (tương đương 700 USD). Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2007, mức lương tối thiểu này sẽ tăng lên 768.000 won/tháng (tương đương gần 800 USD) đối với những người làm việc theo chế độ 44 giờ/tuần và 727.000 won/tháng nếu làm việc 40 giờ/tuần. Đối với lao động nước ngoài vào Hàn Quốc làm việc, sẽ phải qua thời gian thử việc 3 tháng và được hưởng mức lương thử việc tối thiểu bằng 80% mức lương trong hợp đồng.
(Nguồn: Cục QLLĐNN)

Đối với những lao động đăng ký dự kiểm tra tại các Sở LĐ-TB-XH hoặc lao động đã có thời gian làm việc tại Hàn Quốc, phải xuất trình và gửi kèm theo bản sao hộ chiếu đã dùng khi sang Hàn Quốc để chứng minh không thuộc diện cấm nhập cảnh vào nước này. Sau khi được gửi sang Hàn Quốc qua mạng, hồ sơ của người lao động sẽ được lưu trên mạng của Hàn Quốc một năm. Hết thời hạn 1 năm này, nếu không được lựa chọn ký hợp đồng thì hồ sơ không còn giá trị và người lao động đó phải tự chịu một số chi phí phát sinh như khám sức khỏe, mua hồ sơ, kiểm tra tiếng Hàn... nếu muốn nộp lại hồ sơ.

Nếu hồ sơ được lựa chọn, từ thời điểm được chọn, người lao động mới phải nộp khoản chi phí 654 USD (gồm chi phí vé máy bay, lệ phí visa, lệ phí sân bay, chi phí đào tạo và giáo dụch định hướng) cùng hộ chiếu để làm các thủ tục xuất cảnh. Ngoài ra, người lao động cần mang theo 450 USD để mua bảo hiểm ngay khi nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Về chỉ tiêu năm nay, ông Vũ Minh Xuyên - Phó giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước (Cục QLLĐNN) cho biết: trong tổng số 9.000 chỉ tiêu mà phía Hàn Quốc dành cho Việt Nam năm 2006, lao động trong ngành sản xuất chế tạo chiếm phần lớn (8.200 chỉ tiêu), tiếp đến là nghề cá (đánh bắt gần bờ, chế biển thủy sản; 500 chỉ tiêu), còn lại là các nghề khác.

Trong kỳ kiểm tra tiếng Hàn vừa qua, đã có 6.400 người thi đỗ, nhưng có thể sẽ có một số bị loại vì lý do sức khỏe hoặc đã vi phạm pháp luật của Hàn Quốc. Do vậy, từ nay đến hết năm 2006, sẽ phải tổ chức một kỳ kiểm tra tiếng Hàn nữa để lựa chọn thêm khoảng 3.000 chỉ tiêu.

Theo Minh Khuê/Báo Phụ nữ TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.