Cho phép hai nông dân bay thử nghiệm máy bay tự chế

01/09/2006 11:11 GMT+7

Nguồn tin Thanh Niên ngày 31/8 cho hay, sau 4 ngày làm việc (21-24/8/2006), Đoàn khảo sát của Bộ Quốc phòng vừa ra thông báo cho phép hai nông dân Lê Văn Danh và Trần Quốc Hải (quê Tây Ninh) bay thử nghiệm chiếc máy bay mà hai anh này tự chế trước đây, trong đó xác định rõ thời gian kết thúc việc thử nghiệm là 31/12/2006.

Trước đó, đoàn khảo sát đã xem xét thực trạng của thiết bị, nghe hai ông Danh và Hải trình bày quá trình chế tạo, cũng như nội dung thử nghiệm, thực trạng bãi thử nghiệm... Sau khi khảo sát, Đoàn công tác thống nhất trình Bộ Quốc phòng xem xét, đồng thời yêu cầu chuẩn bị bãi thử có thiết bị bao che, không gần nhà dân.

Nội dung thử nghiệm gồm 6 bước, từ thấp đến cao dần và kết thúc là nâng thiết bị lên khỏi mặt đất 1 mét trong thời gian 1 giờ như: kiểm tra độ bền của động cơ và hộp giảm tốc; kiểm tra độ bền kết cấu của thiết bị, trọng tâm là động cơ, hộp giảm tốc, cánh quạt, tăng tốc cánh quạt từ 40, 60, 80, 100 đến 120 vòng/phút... Hai ông Danh và  Hải cam kết chấp hành các yêu cầu về quản lý, tổ chức thử nghiệm của nhà nước, chấp hành nghiêm các điều kiện thời gian, địa điểm, bảo đảm an toàn và các nội dung thử nghiệm. Đồng thời cũng cam kết tự chịu trách nhiệm về những rủi ro và sẽ khắc phục hậu quả nếu có xảy ra.

Năm 2003, hai ông Danh và Hải đã “gây sốc” cho dư luận khi chế tạo thành công chiếc máy bay trực thăng đầu tiên theo kiểu cánh mạng và bị thu giữ khi đưa đi bay thử nghiệm mà không được cơ quan chức năng cho phép. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Quốc phòng thành lập Hội đồng xem xét, thẩm định. Hội đồng đã kết luận sản phẩm “không thể gọi là thiết bị bay, đồng thời khẳng định thiết bị này không thể bay được”. Hội đồng đã khuyên hai ông Danh và Hải không nên tiếp tục đầu tư để làm tiếp. Tuy nhiên, do quá đam mê, hai ông Danh và Hải vẫn tiếp tục nghiên cứu và chế tạo ra chiếc máy bay trực thăng thứ hai có cải tiến và rút kinh nghiệm từ chiếc thứ nhất. Ngày 29/3/2006, hai ông Danh và Hải làm đơn gửi UBND tỉnh, Sở Công nghiệp, Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Tây Ninh xin vận hành thí nghiệm thiết bị bay. Và yêu cầu đã được chấp nhận.

M.Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.