Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Dựa vào dân - bài học từ Cách mạng Tháng Tám

31/08/2006 00:25 GMT+7

Hôm 30/8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc nói chuyện rất ấn tượng tại buổi lễ kỷ niệm 61 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 do Ủy ban T.Ư Mặt trận tổ quốc Việt Nam tổ chức.

Với trải nghiệm của người có hơn 30 năm làm công tác dân vận, sống với dân, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nói: "Suốt quãng đường tham gia cách mạng, làm công tác dân vận, sau đó là công tác Đảng, phải nói rằng công tác dân vận đã thấm vào máu tôi; khi chuyển sang công tác Đảng, tôi vẫn lấy công tác dân vận là gốc. Bao giờ cũng phải lắng nghe ý kiến của dân, làm việc gì cũng phải lấy quyền lợi của dân đặt lên hàng đầu". "Có những việc mình làm đúng rồi nhưng sau thấy lòng dân chưa yên thì cũng phải trăn trở, vẫn phải xem lại", Chủ tịch tâm sự. Theo Chủ tịch, Cách mạng Tháng Tám thành công, Việt Nam giành được độc lập cũng là nhờ: "dựa vào dân". Ông nhận xét: "Nhiều cán bộ bây giờ xa dân, còn có khoảng cách với dân lắm". Chính vì vậy, nên "dù đất nước ngày càng đổi mới, phát triển nhưng vẫn còn nhiều việc, nhiều lĩnh vực chưa thực sự làm dân hài lòng". Ông cho rằng: "Các ngành, các cấp phải đổi mới mình. Mọi việc làm của cán bộ phải nghĩ đến dân, phải xuất phát từ tấm lòng của mình".

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng chỉ ra rằng: "Để cán bộ gương mẫu, hết lòng vì dân phải có chính sách cán bộ, chính sách thu hút nhân tài hợp lý". Lấy dẫn chứng trong thời kỳ chiến tranh đã có rất nhiều nhân sĩ, trí thức từ bỏ danh vọng dấn thân theo cách mạng một lòng trung kiên, ông yêu cầu: "Bây giờ phải tiếp tục và phải làm tốt hơn chính sách thu hút nhân tài. Chúng ta phải thể hiện bằng chính sách, đối xử làm sao để tỏ lòng trân trọng, phát huy cao nhất trí tuệ của người tài". Đi liền với thu hút nhân tài, Chủ tịch cho rằng phải có cơ chế giám sát cán bộ. Ông đánh giá cao việc Mặt trận Tổ quốc tổ chức thực hiện giám sát cán bộ ở các cấp, trong đó nổi bật nhất là việc bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ cơ sở. "Cơ bản việc bỏ phiếu tín nhiệm là trúng. Trường hợp nào chưa vượt quá bán, cấp trên đều phải xem xét lại. Việc bỏ phiếu tín nhiệm này giúp cho Đảng, Nhà nước đánh giá lại cán bộ của mình và đây cũng là dịp để cán bộ xem xét lại mình", ông nhấn mạnh.

Nguyên Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.