Petrolimex Sài Gòn và Công ty xăng dầu Quân đội đã nhập xăng có aceton

31/08/2006 00:01 GMT+7

* Hai doanh nghiệp nhập xăng có aceton nói gì? Chiều 30/8, ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM đã chính thức công bố tên hai doanh nghiệp (DN) là chủ của hai lô hàng xăng có hàm lượng aceton cao. Đó là Công ty xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) - chủ lô hàng xăng A95 và Công ty xăng dầu Quân đội - chủ lô hàng xăng A92.

Đại diện 2 doanh nghiệp này cho biết đây là "tai nạn" và cả hai đang khẩn trương thu hồi xăng có aceton.

Ông Phan Minh Tân giải thích, sở dĩ đến hôm nay mới công bố tên 2 DN này là vì trước đó chưa có đầy đủ những cơ sở, các kết luận thanh tra ở các cửa hàng xăng dầu. Mãi đến sáng 30/8, Sở KH&CN mới nhận được thông báo của Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực III (gọi tắt là Trung tâm III) về kết quả phân tích lại 2 mẫu xăng và kết quả vẫn trùng khớp với lần phân tích trước, tức là có aceton trong xăng. Trưa 30/8, Sở KH&CN cũng nhận được kết quả phân tích của Trung tâm III và của Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM về 3 mẫu xăng lấy ở các trạm xăng dầu bán lẻ và kết quả cũng có aceton, trong đó có 1 mẫu có hàm lượng aceton khá cao (5,45 -7,06%) lấy mẫu tại Trạm xăng dầu Trung đoàn thông tin 23 thuộc Công ty xăng dầu Quân đội. Ông Tân dẫn nguồn thông tin từ Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm, khi cho 2 loại pongtu vào ngâm trong mẫu 7,06% aceton 1 ngày, thì mẫu pongtu của hãng Honda không thấy trương nở, trong khi pongtu còn lại (không rõ của hãng nào) thì bị trương nở rất nhiều. Điều này cho thấy, ngoài chất lượng xăng có aceton (là nguyên nhân quan trọng), cũng cần quan tâm đến chất lượng pongtu và điều này cũng giải thích tại sao cùng đổ xăng ở một cây xăng, có xe bị hỏng pongtu, có xe lại không hỏng (mỗi trạm xăng dầu trong 1 ngày có tối thiểu khoảng 2.000 khách hàng đổ xăng).

Ông Tân cho rằng, dù trong xăng có aceton, nhưng về lý thì 2 DN này được quyền lưu thông 2 lô hàng này trên thị trường, vì nó đạt tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6776:2000 và TCVN 7209:2002. Tuy nhiên, do đã xảy ra sự cố làm thiệt hại đến người tiêu dùng nên cơ quan quản lý Nhà nước đã đề nghị không cho lưu thông và 2 DN đã chấp nhận cho thu hồi lượng xăng này. Ông Tân cũng lưu ý: "Tôi đề nghị, người tiêu dùng muốn được Nhà nước bảo vệ quyền lợi của mình nên liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước, cung cấp những thông tin cụ thể về thiệt hại, để làm cơ sở pháp lý giúp chúng tôi giải quyết sự việc". Ông Tân nhấn mạnh, sự việc này rút ra một bài học về quản lý chất lượng xăng dầu và đề nghị gấp rút chỉnh sửa lại tiêu chuẩn Việt Nam về xăng dầu.

Hai doanh nghiệp nhập xăng có aceton nói gì?


Ông Đặng Duy Quân

Ông Đặng Duy Quân - Phó giám đốc Petrolimex Sài Gòn: "Đến 1/9, sẽ thu hồi dứt điểm 15 triệu lít xăng có aceton"

"Trong 3 ngày từ 16 - 18/8 chúng tôi đã nhập về 5.600 tấn, tương đương 7,5 triệu lít xăng, sau khi kiểm định đều đạt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). Trong khoảng thời gian từ 21 - 24/8 chúng tôi đã đưa ra thị trường 200 tấn, tương đương 200.000 lít rải đều trên nhiều cửa hàng tại TP.HCM. Trưa 24/8 chúng tôi nhận được thông tin từ Trung tâm III thông báo rằng trong xăng (loại A95) có chứa hàm lượng aceton cao. Phản ứng tức thời của chúng tôi là ngưng ngay việc đưa hàng ra thị trường. Từ ngày 25/8, chúng tôi bắt đầu việc thu hồi lượng xăng có aceton đã đưa ra thị trường. Theo quy định, chúng tôi phải luôn luôn có một lượng xăng dự trữ. Nên khi cung cấp xăng đến các đại lý chúng tôi đã ngẫu nhiên nhập lượng xăng mới nhập về có aceton với số lượng xăng cũ còn tồn lại trong bồn tại các đại lý. Cho đến nay, chúng tôi ước tính trên thị trường còn khoảng 15.000 khối, tương đương 15 triệu lít xăng A95 có chứa aceton. Chúng tôi cam kết đến ngày 1/9 sẽ thu hồi hết toàn bộ, kể cả số xăng bị nghi ngờ có pha aceton do quá trình nhập giữa số cũ và số mới. Xin giải thích thêm là khi xăng chúng tôi nhập về đã được cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, bảo đảm đủ tiêu chuẩn chất lượng mới được lưu thông. Sự cố có aceton trong xăng thật sự bất ngờ đối với chúng tôi vì chúng tôi không đủ phương tiện, điều kiện để phát hiện. Mà trong bộ tiêu chuẩn của Việt Nam hiện nay cũng không có quy định kiểm tra aceton nên quả thật có những khó khăn nhất định.

Luật sư Đặng Trường Thanh, Văn phòng luật sư Trường Thanh, cho biết: "Theo Bộ luật Dân sự, bất cứ ai gây thiệt hại đều phải bồi thường. Trong trường hợp này, người tiêu dùng có thể liên hệ với các DN đã nhập xăng có pha aceton để đòi bồi thường nếu có đầy đủ hồ sơ, bằng chứng chứng minh xe của mình bị hư vì đổ xăng có aceton. Nếu các DN không đồng ý bồi thường thì người tiêu dùng có thể kiện ra tòa vì những thiệt hại của mình. Các DN nhập xăng dù là vô tình nhập xăng có aceton cũng phải có trách nhiệm bồi thường vật chất cho người tiêu dùng”.

Trung Bảo (ghi)

Cho đến nay, Petrolimex Saigon chưa nhận được thông tin phản ánh nào của khách hàng về thiệt hại do dùng xăng của chúng tôi. Nhưng với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẵn sàng tiếp thu ý kiến và nghiêm túc giải quyết thỏa đáng nếu khách hàng có thiệt hại. Khách hàng có thể phản ánh trực tiếp với chúng tôi theo số điện thoại 08 8292081, gặp anh Minh - Trưởng phòng Kỹ thuật.

Đối với lô hàng thu hồi về, chúng tôi đang cùng với cơ quan chức năng, nhà khoa học nghiên cứu nguyên nhân, xử lý lô hàng này. Chúng tôi đã báo cáo Tổng công ty xăng dầu (đơn vị nhập lô hàng này về từ Singapore) toàn bộ sự việc và đề nghị làm việc với đối tác nước ngoài kiểm tra lại. Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị tổng công ty khi thương thảo hợp đồng nên đưa thêm vào những nội dung có liên quan để tránh xảy ra những trường hợp tương tự như thế này".


Ông Phan Duy Phúc

Ông Phan Duy Phúc, Giám đốc Chi nhánh Công ty xăng dầu Quân đội tại TP.HCM: "Hỗ trợ các đại lý bồi thường cho khách hàng"

"Chúng tôi cũng cùng cảnh ngộ, cùng gặp phải "tai nạn" như Petrolimex Sài Gòn. Lô hàng chúng tôi nhập khẩu cũng từ Singapore, với khối lượng trên 4.000 tấn, tương đương khoảng 5.600 khối xăng A92, nhập vào TP.HCM ngày 7.8. Tại thời điểm chúng tôi cung cấp cho các đại lý, các kho chứa xăng dầu của các đại lý gần như đầy xăng. Cho nên vô tình lượng xăng này được pha trộn với xăng đang chứa trong kho.

Từ ngày 16/8, sau khi nhận được thông tin phản hồi từ khách hàng về sự cố hư hỏng pongtu xe máy, chúng tôi đã cô lập lượng xăng còn lại trong kho của công ty, chấm dứt lưu thông lượng xăng này, đồng thời cho thu hồi lượng xăng đã phân phối ở các cửa hàng xảy ra sự cố hỏng pongtu xe (phần lớn là những cây xăng của quân đội, vừa kết hợp cấp phát trong quân đội, vừa kinh doanh trên thị trường nên quy mô tương đối nhỏ, lượng xăng không nhiều). Từ ngày 16/8 tới nay, chúng tôi đã hỗ trợ các đại lý, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu khắc phục sự cố, giải thích, xin lỗi và bồi thường cho khách hàng bị hư hỏng xe. Khách hàng mua xăng ở cửa hàng nào thì khiếu nại ở cửa hàng đó. Đã có trường hợp khách hàng và đại lý thương lượng và thỏa thuận bồi thường bằng tiền. Vì uy tín, vì thương hiệu của mình, chúng tôi có trách nhiệm với các cửa hàng và đại lý đó. Lúc đầu, nguyên nhân chưa rõ ràng như bây giờ, chúng tôi không biết vì sao xảy ra chuyện hư hỏng xe như vậy, nhưng vì đã có sự cố, nên chúng tôi quyết định tạm ngưng cho lưu thông lô hàng xăng này. Trên thực tế, ở những cửa hàng có tỷ lệ pha loãng nhiều thì ít bị ảnh hưởng so với những cửa hàng sử dụng "nguyên chất" loại xăng này. Những cửa hàng có tỷ lệ pha loãng lớn thì chúng tôi vẫn tiếp tục cho lưu thông trên thị trường vì lúc đó chưa rõ tác nhân là aceton. Đến khi cơ quan chức năng xác định do aceton thì chúng tôi dứt khoát cho thu hồi toàn bộ.

Lượng xăng đã thu hồi về kho hiện nay được khoảng 1.000 khối và đang cô lập tại kho khoảng 2.100 khối. Từ đầu tuần đến nay, chúng tôi không nhận được phản ánh nào của khách hàng về chất lượng xăng nữa. Chúng tôi có khoảng 30 cây xăng trực tiếp bán lẻ ở TP.HCM, một ít ở Cần Thơ và còn phân phối cho 3 tổng đại lý (Công ty A41, Công ty sản xuất thương mại dịch vụ Tây Nam và Công ty dịch vụ thương mại Hóc Môn), với khoảng 30 cửa hàng bán lẻ, nhưng họ không chỉ lấy hàng của chúng tôi mà còn từ các đầu mối cung cấp khác.

Chúng tôi đang cố gắng rà soát để đến khoảng cuối tuần này sẽ thu hồi hết lượng xăng còn lại trên thị trường. Khách hàng có thể liên hệ các số điện thoại: 9895650 hoặc 9894374 gặp tôi hoặc anh Đặng Đức Hoàng (Trưởng phòng Kinh doanh) nếu có phản ánh về xăng pha acetol còn trên thị trường, hoặc phản ánh trực tiếp tại công ty, địa chỉ 190A Quang Trung, Q.Gò Vấp. Lượng xăng thu hồi, chúng tôi sẽ niêm phong và chờ các cơ quan chức năng và các nhà khoa học có hướng giải quyết".

Mai Vọng - Trung Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.