Chống tiêu cực, một hiệu phó trường đại học từ chức

27/08/2006 23:39 GMT+7

Để bày tỏ thái độ chống tiêu cực, ông Bùi Đình Hòa - Hiệu phó Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh (KT&QTKD) thuộc ĐH Thái Nguyên - vừa nộp đơn xin từ chức. Chiều 27.8, ông Từ Quang Hiển, Giám đốc ĐH Thái Nguyên đã xác nhận thông tin này. Đơn từ chức của ông Hòa đã gửi tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân và Giám đốc ĐH Thái Nguyên.

Đơn xin từ chức của ông Hòa viết: "Trong thời gian gần đây tôi thấy bức xúc vì đã có rất nhiều điều bất cập xảy ra tại Trường đại học KT&QTKD, đặc biệt là những sai phạm và tiêu cực của cá nhân ông Hiệu trưởng Trần Chí Thiện đã gây bất bình cho cán bộ giáo viên nhà trường, báo chí và xã hội... Là một nhà giáo có tâm huyết với nền giáo dục nước nhà và đồng thời giữ chức vụ lãnh đạo của nhà trường, tôi thấy mình phải có trách nhiệm hưởng ứng và thay mặt cán bộ giáo viên nhà trường đấu tranh chống lại những tiêu cực mà đã từ lâu nay làm mất ổn định sự phát triển của Trường đại học KT&QTKD nói riêng và làm xấu đi hình ảnh của nền giáo dục nước ta nói chung".

Ai đã chỉ đạo lập hóa đơn khống?

Chiều 24.8, PV Thanh Niên gặp anh Phạm Thái Phong, lái xe của Trường ĐH KT&QTKD và đưa anh xem tập chứng từ hóa đơn mua xăng. Trước sự chứng kiến của PV và một cán bộ là Phó phòng tổng hợp nhà trường, anh Phong cực kỳ bất bình chỉ vào hóa đơn mua xăng của Công ty TNHH vật liệu điện dụng cụ cơ khí tổng hợp ở phường Tân Lập, TP Thái Nguyên trị giá 1,7 triệu đồng: "Hóa đơn này tôi không mua, đây không phải là chữ ký của tôi. Ai làm giả chữ ký của tôi thì người đó phải chịu trách nhiệm".

Lật tiếp xấp hóa đơn, anh còn tìm thêm được một tờ hóa đơn khác mà anh bị giả mạo chữ ký, hóa đơn này đề mua xăng ngày 28.6.2005 cũng của công ty trên với giá trị tới 2,6 triệu đồng. Theo anh Phong, trong hơn chục hóa đơn thì có một số do chính anh ký, còn hai hóa đơn nói trên không phải của anh, chữ ký hoàn toàn khác. Có một hóa đơn ghi tên anh Hạnh nhưng anh Phong cho biết trong đội xe của trường không có ai tên là Hạnh. Ngoài ra còn gần chục hóa đơn mua xăng của ĐH KT&QTKD Thái Nguyên từ Công ty TNHH vật liệu điện dụng cụ cơ khí tổng hợp với giá trị từ 1 đến 5 triệu đồng nhưng chỉ có chữ ký của người bán hàng mà không hề có tên vàâ chữ ký của người mua hàng.

Vậy ai là người đã mua chứng từ, ai đã ký khống vào hóa đơn mua xăng, có bao nhiêu hóa đơn bị lập khống, và quan trọng hơn là ai chỉ đạo việc này?

K.T.L

Cuối giờ chiều 27.8, chúng tôi đã liên lạc được với ông Bùi Đình Hòa qua điện thoại. Ông Hòa nói: "Như trong đơn tôi đã nói, tôi xin từ chức là vì đã có quá nhiều bức xúc trong giáo viên, cán bộ nhà trường mà nếu tôi không đấu tranh thì với tư cách là phó hiệu trưởng, tôi đã đồng lõa với sai phạm và tiêu cực. Tôi từ chức để tránh hiểu lầm rằng tôi đấu tranh để lên chức hiệu trưởng. Tôi đã có 26 năm đi dạy và mong muốn của tôi giờ đây chỉ là làm sao các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm triệt để giúp cho nhà trường trong sạch, tập thể giáo viên đoàn kết một lòng để giảng dạy hàng ngàn sinh viên tốt hơn; bản thân tôi cũng vẫn mong muốn được tiếp tục đứng trên bục giảng".

*Là hiệu phó trong trường, thầy đã phát hiện ra những sai phạm, tiêu cực từ khi nào? Thầy đã làm gì để chống lại cái sai đó?

- Tôi đã phát hiện ra sai phạm về quản lý xe công, lãng phí trong sử dụng xe công từ năm trước và cũng đã thẳng thắn phát biểu với thầy hiệu trưởng, với cán bộ lãnh đạo trong trường và ĐH Thái Nguyên. Tuy nhiên, sự việc vẫn không có gì thay đổi. Và cả những sai phạm sau này trong các lĩnh vực khác, khi phát hiện ra tôi đều góp ý hoặc phản đối rất thẳng thắn nhưng ý kiến của tôi không được quan tâm xử lý.

*Sau khi nộp đơn từ chức, thầy sẽ tiếp tục làm gì để chống lại tiêu cực?

- Tôi sẽ tiếp tục có ý kiến bằng văn bản, đề chính danh tôi, để gửi tới các cơ quan chức năng nhằm chỉ ra những sai phạm tại trường, trong đó có một số vấn đề liên quan trực tiếp đến thầy Hiệu trưởng Trần Chí Thiện. Tôi cũng có một nguyện vọng tha thiết là muốn gặp Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân để trình bày về những vấn đề sai phạm hiện có tại trường.

*Cụ thể đó là vấn đề gì, thưa thầy?

- Trong quản lý tài chính, lãnh đạo nhà trường cho cấp dưới thu một số khoản thu sai quy định, cho cấp dưới thu không qua sổ sách như việc bán hàng ngàn hồ sơ tuyển sinh... gây thiệt hại trực tiếp đến túi tiền của những học viên và hàng ngàn SV nghèo tại trường chúng tôi. Trong tuyển dụng, hiệu trưởng đã trực tiếp tuyển một số giảng viên, cán bộ mà không thông qua hội đồng tuyển dụng của trường. Nghiêm trọng nhất là vấn đề sửa điểm tuyển sinh như Báo Thanh Niên và một số báo khác đã đăng đến giờ vẫn chưa được xử lý triệt để.

*Những điều tố cáo trên đây, thầy có bằng chứng không?

- Tôi có bằng chứng và sẵn sàng cung cấp cho cơ quan công an và các cơ quan chức năng để làm rõ, để trả lại môi trường sư phạm trong sạch cho trường.

T.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.