Trả lời như không trả lời

22/08/2006 23:48 GMT+7

Có phần khôi hài khi phương Tây nóng lòng chờ phản ứng của Iran về đề nghị cả gói mới đây được đưa ra cho Iran trong vấn đề hạt nhân mặc dù có thể biết trước câu trả lời của Iran. Thật ra thì trong vấn đề này, sau câu trả lời của Iran cũng sẽ chẳng khác gì trước câu trả lời đó.

Đơn giản vì câu hỏi mà HĐBA LHQ buộc Iran phải trả lời không phải để nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. Mà chủ yếu chỉ để thử thái độ của Iran, buộc Iran phải trình bày quan điểm mà rồi từ đó có thể thấy chương trình hạt nhân của Iran phục vụ các mục tiêu hòa bình hay không. Đối với một đối tác như Iran với tương quan quyền lực chính trị nội bộ hiện tại, với quá khứ quan hệ với Mỹ và phương Tây, với những đặc thù về tôn giáo và sắc tộc thì cách tiếp cận vấn đề như vậy không phải là thích hợp.

Nếu như trong đề nghị cả gói kia, những yêu sách của 5 nước thường trực HĐBA LHQ và Đức được thể hiện bằng ngôn từ khác và được gắn kết với nhau thì câu trả lời của Iran cũng sẽ làm những quan điểm lâu nay được xếp đặt theo một trật tự và trong một phạm vi khác. Cuộc chiến tranh mà Israel mới rồi gây ra ở Li-băng, thái độ của Mỹ ngầm ủng hộ Israel trên thực tế đã làm tăng vị thế và ảnh hưởng của Iran trong thế giới Ả Rập và Hồi giáo. Có thể vào thời điểm khác, chứ ở thời điểm hiện tại, Iran lại càng không có lý do gì để phải điều chỉnh chính sách về chương trình hạt nhân.

Chương trình hạt nhân này là vũ khí lợi hại nhất của Iran trong cuộc đối đầu với Mỹ và phương Tây. Nó còn là vấn đề thể diện. Vì thế nó có ảnh hưởng về chính trị đối nội, đối ngoại và an ninh hết sức to lớn ở Iran và đối với Iran. Từ bỏ nó là cái giá rất đắt đối với Iran và do đó nếu không nhận về lại cái tương xứng thì làm gì có chuyện câu trả lời của Iran sẽ như Mỹ và phương Tây mong đợi. Câu trả lời của Iran sẽ đưa tất cả các bên liên quan trở về điểm xuất phát ban đầu. Về “mo”.

Khúc Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.