Thị trường ô tô trong nước: Xe cũ đang tràn về

22/08/2006 11:09 GMT+7

Với lượng xe tiêu thụ 3.811 chiếc trong tháng 6/2006, tăng 312 xe so với tháng 5, người ta đã tưởng chuỗi ngày ảm đạm trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) chấm dứt. Nhưng, với lượng xe tiêu thụ trong tháng 7 chỉ được 3.362 chiếc, còn thấp hơn cả lượng xe tiêu thụ trong tháng 5/2006 tới 137 chiếc, tình hình tiêu thụ xe của các liên doanh đã bắt đầu èo uột.

VAMA lại tiêu thụ chậm

Số liệu thống kê của VAMA về tình hình tiêu thụ xe trong tháng 7/2006 cho thấy đã có tới 7 doanh nghiệp sụt giảm lượng xe tiêu thụ trong tháng. Trong đó, giảm sút nặng nề nhất là Mitsubishi chỉ tiêu thụ được 172 xe, giảm hơn 48% so với tháng trước. Suzuki chỉ bán được 120 xe, giảm tới 42% so với tháng 6. Samco chỉ bán được 22 xe, giảm 31% so với tháng trước.

Toyota tuy vẫn bán được 1.222 xe giành vị trí đứng đầu về sức tiêu thụ, nhưng cũng đã giảm tới 17% so với tháng trước. Dòng xe tải, xe bán tải của một số công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước mặc dù bán ra được tới 700 xe, nhưng mức tiêu thụ vẫn tăng chậm (4%).

Nhóm tăng trưởng cao nhất là Mercedes-Benz, tuy chỉ đạt số lượng tiêu thụ 163 xe nhưng đã đạt tỷ lệ tăng tới 28% so với tháng 6/2006. So với cùng kỳ của năm 2005, lượng xe bán ra của VAMA đã giảm tới 2.880 chiếc.

Giải thích nguyên nhân của mức sụt giảm mạnh như vậy, giới kinh doanh ô tô đều có chung nhận xét là do từ tháng 7 việc mua xe bằng tiền ngân sách nhà nước đã bị tạm đình chỉ nên đã làm cho các liên doanh mất đi một lượng khách đáng kể vừa dễ tính khi mua xe, vừa sẵn sàng chấp nhận mua xe với giá cao...

Mặt khác, giá xăng dầu thế giới liên tục biến động theo chiều hướng tăng cao đang tác động mạnh tới giá xăng dầu trong nước cũng tăng, nên đã làm cho người đang có ý định mua xe trở nên chần chừ, bởi xăng dầu là một khoản chi phí không nhỏ. Nguyên nhân thứ ba làm cho xe của VAMA tiêu thụ chậm là bởi lượng ô tô đã qua sử dụng đang nhập về Việt Nam với tốc độ ngày một tăng, nó đang giành giật quyết liệt thị trường ô tô vốn còn đang nhỏ hẹp ở Việt Nam.

Xe cũ đang tràn về

Tính cho đến ngày 7/8/2006, khi 2 chiếc ô tô đã qua sử dụng chính thức mở tờ khai làm thủ tục nhập khẩu qua cảng Cái Lân (Quảng Ninh) thì đến nay, cả 4 cảng biển được phép nhập khẩu ô tô cũ (TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cái Lân) đều đã có xe cũ được đưa về, báo hiệu tốc độ nhập khẩu xe cũ đang gia tăng. Được biết, đây là lô hàng đầu tiên về cảng Cái Lân và hiện đang có 11 chiếc khác tiếp tục làm thủ tục nhập về cảng này, đều là loại xe hạng sang, gồm: BMW, Mercedes, Lexus và Toyota Sienna.

Tính từ khi được phép nhập khẩu xe cũ cho đến nay, đã có gần 200 xe được đưa về, trong đó trên 100 chiếc được thông quan và khoảng gần 50 chiếc khác đang làm thủ tục. Điều rất đáng lưu tâm, hầu hết xe cũ nhập khẩu đều có khách hàng đặt mua trước khi về đến cảng Việt Nam. Điều này cho thấy, những chiếc xe cũ này đang trở thành một đối trọng đáng kể cạnh tranh với xe được các liên doanh sản xuất trong nước.

Những ngày đầu tháng 5/2006 mới chỉ có vỏn vẹn vài doanh nghiệp như Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, Tradoco “rón rén” đưa xe về thử, đến nay đã có hàng loạt doanh nghiệp tham gia. Trong đó, loạt xe cũ nhập khẩu được ưa chuộng nhất trên thị trường là xe BMW với số lượng xe đã nhập khẩu lên tới 23 chiếc. Mẫu xe được nhập về nhiều nhất là loại Kia Morning, sau khi chiếc Kia Morning nhập về đầu tiên có ngay chủ, lập tức đã có thêm 13 chiếc tương tự được đưa từ Hàn Quốc về Việt Nam.

Đứng vị trí thứ hai là loại xe đa dụng 7 chỗ Toyota Sienna đã nhập về 2 cảng Sài Gòn KV3 và Sài Gòn KV1 với số lượng 10 chiếc. Đây là những cảng đang chiếm vị trí hàng đầu về lượng xe nhập khẩu, trong đó cảng Sài Gòn KV3 đã thông quan được cho 31 xe và cảng Sài Gòn KV1 thông quan 21 xe.

Riêng cảng Hải Phòng, nơi có 36 xe cập cảng nhưng lượng xe thông quan vẫn có phần khiêm tốn hơn. Tất nhiên, việc nhập khẩu xe cũ không phải hoàn toàn suôn sẻ bởi đã có 2 chiếc xe của Công ty TNHH Việt Hải bị hải quan từ chối do một chiếc không đạt tiêu chuẩn khí thải và bị Cục Đăng kiểm phát hiện có tì vết. Chiếc thứ hai là loại xe 7 chỗ đã ghi sai nguồn gốc xuất xứ giữa Canada và Mỹ khiến hồ sơ hải quan không khớp. Nhưng so với lượng xe nhập về được thông quan, con số này không đáng kể. Sức tiêu thụ xe cũ đang tăng nhanh với rất nhiều loại “hàng độc” sẽ là đối thủ cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm của VAMA.

Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô, để cải thiện tình hình, các doanh nghiệp ô tô sắp tới sẽ đẩy mạnh các chương trình khuyến mại rầm rộ để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức giá xe sản xuất trong nước vẫn quá cao như hiện nay, ô tô đã qua sử dụng vẫn có lợi thế hơn hẳn để từng bước giành giật thị phần của các thành viên VAMA.

Theo Hà Đông/báo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.