Tư vấn tâm lý: Nhu cầu chia sẻ trong xã hội hiện đại

21/08/2006 10:54 GMT+7

Hà Nội hiện có 600 cơ sở tư vấn tâm lý. Con số này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu muốn chia sẻ của người dân trước áp lực công việc của xã hội hiện đại. Lời khuyên từ những cơ sở tư vấn đã phần nào làm giảm sự căng thẳng đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ...

Trẻ em, người lớn đều cần được chia sẻ

Theo Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ truyền thông (Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em), tháng 7 vừa qua, có hơn 4.000 cuộc gọi của trẻ về đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ trẻ emmuốn được chia sẻ, tư vấn về các mối quan hệ ứng xử bạn bè, nhà trường, gia đình hoặc tìm hiểu thông tin quan hệ tình dục, chăm sóc sức khỏe tâm sinh lý.

Chị Vũ Bích Thủy, điều phối viên dự án của Trung tâm cho biết: “Trong những tháng hè, các em gọi điện đến phản ánh việc kết quả thi không tốt, được nghỉ hè nhưng vẫn bị cha mẹ ép học thêm. Theo nhận định của các chuyên gia tư vấn, sự việc trên nếu cứ kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng các em căng thẳng, mệt mỏi, chán nản, cô đơn, giảm hứng thú trong học tập, nhiều khi dẫn đến tình trạng rối loạn tâm thần. Vì vậy, các chuyên gia tư vấn đã lắng nghe, chia sẻ, động viên để trẻ lấy lại lòng tin vào bản thân”.

Em Thu Hương, 15 tuổi, quận Cầu Giấy (Hà Nội), đã gọi điện thoại tư vấn muốn tìm hiểu về sức khỏe sinh sản. Khi biết chuyện, gia đình đã trách mắng em tò mò chuyện người lớn, cấm em không được tìm hiểu về vấn đề này. Theo chị Thủy, đó chỉ là một trong hàng trăm trường hợp các em gặp phải. Chính vì gia đình chưa nhận thức được đúng vấn đề là ở độ tuổi đó, các em cần được cung cấp những kiến thức về sức khỏe sinh sản, quan hệ tình dục tránh những tò mò về giới tính đôi khi dẫn đến hậu quả xấu. Vì vậy, trách nhiệm của phụ huynh là phải tâm sự với trẻ về vấn đề này.

Ngoài trẻ em, khách hàng tư vấn đa phần là giới công chức nhà nước. Họ rất cần tư vấn trong lĩnh vực hạnh phúc gia đình, đối nhân xử thế, thời trang hay mua sắm thế nào cho hợp lý... Chị Thiên Nga, nhân viên PR Công ty mỹ phẩm Pond’s nói: “Thi thoảng tôi gọi tới dịch vụ tư vấn tâm lý, ở đó người ta sẽ cho bạn những lời khuyên tâm đắc. Họ tư vấn cho bạn phải làm gì để đương đầu với những thách thức của công việc? Và cần phải thực hiện thế nào để giảm stress? Những lời giải đáp luôn khiến tôi thấy thoải mái”.

Thiếu nơi lắng nghe

Mặc dù hiện nay có đến 600 cơ sở tư vấn tâm lý, nhưng hầu hết chỉ mang tính nhỏ lẻ, không có sự liên kết, và cũng không có sự quảng bá truyền thông. Hiện nay, tư vấn tâm lý vẫn chỉ tập trung chủ yếu vào tư vấn lời khuyên về sức khỏe, tình dục, tình cảm, hạnh phúc gia đình. Hình thức tư vấn tâm lý vẫn chủ yếu thông qua việc gọi điện thoại, người cần được giúp đỡ nêu lên những thắc mắc để được tháo gỡ.

Theo ông Nguyễn Bá Đạt, giảng viên tâm lý Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, tư vấn tâm lý gồm tư vấn thông thường và tham vấn tâm lý kết hợp với trị liệu. Với tư vấn tâm lý thông thường, các nhà tư vấn tâm lý phải hiểu biết về chuyên môn tâm lý. Khi tư vấn phải phân tích tình huống, hoàn cảnh, đưa ra những giải pháp tối ưu giúp người cần tư vấn giải quyết tận gốc rễ của vấn đề, điều chỉnh nhận thức để thay đổi hành vi. Với tham vấn tâm lý, các chuyên gia tư vấn phải kiểm tra lâm sàng sau đó mới kết luận đưa ra phương pháp trị liệu thích hợp như: trị liệu hình vẽ, trị liệu trò chơi, gia đình trị liệu… để giúp họ điều chỉnh tâm lý.

Theo Lê Quang Trọng/báo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.