Thủ khoa ĐH Bách khoa TP.HCM: Ước mơ du học Singapore

11/08/2006 22:31 GMT+7

Với số điểm 29,75, Lê Hồng Vân đã xuất sắc đoạt vị trí thủ khoa của ĐH Bách khoa TP.HCM kỳ thì tuyển sinh ĐH-CĐ 2006. Không muốn dừng lại ở đó, cô thủ khoa này mong muốn sẽ học thật tốt năm đầu đại học, cùng với vốn tiếng Anh "kha khá" (TOEFL 550) để được du học tại Singapore.

Cách trung tâm Sài Gòn chừng 30km, xóm núi Châu Thới, thuộc ấp Tân An, xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, Bình Dương là nơi Lê Hồng Vân, thủ khoa ĐH Bách khoa TP.HCM đang sống cùng gia đình. Khi biết chúng tôi chuẩn bị tới, từ phía ngoài của con hẻm nhỏ dài tít tắp, một cô bé hơi gầy, đeo kính cận, ăn mặc giản dị đang đứng chờ sẵn với nụ cười tươi rói: "Sợ mấy chị không tìm thấy nhà nên em ra đón".

Là chị lớn trong một gia đình có hai chị em gái, ba là nhân viên kế toán, mẹ là giáo viên tiểu học của Trường Bình An, Vân được tạo mọi điều kiện để học tập mặc dù gia đình chỉ "vừa đủ ăn", như em nói. Tốt nghiệp THCS, Vân thi vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nên phải vào thành phố học. Sống xa nhà, chi phí sinh hoạt nơi thành phố là cả vấn đề lớn với gia đình, nhưng vì tâm nguyện "đầu tư cho tương lai của con cái", ba mẹ Vân đã quyết định dùng toàn bộ số tiền tích góp được lo cho 3 năm ăn học của con. Thời gian đầu, thương con, chú Thành - ba Vân, không quản đường xa từ tờ mờ sáng đã thức dậy đưa Vân đến trường trước khi vội vã quay về cho kịp giờ làm.

Không như nhiều học sinh chuyên ban khác, Vân học giỏi đều tất cả các môn, suốt 3 năm phổ thông, điểm tổng kết mỗi năm luôn đạt trên mức 9,5. Bật mí về phương pháp học tập, Vân cười: "Em chủ yếu là tự học". Ngoài việc chú ý nghe giảng, ghi chép đầy đủ và nắm chắc bài trên lớp, về nhà Vân làm hết các bài tập trong sách. Đặc biệt, với những bài tập nâng cao, ngoài cách hướng dẫn của thầy cô, Vân còn cố gắng tìm tòi những cách giải khác. Ngoài giờ học chính ở trường, tuần ba buổi cô tham gia lớp học trau dồi thêm môn toán, lý và hóa. Thấy con gái học hành căng thẳng, chú Thành thường nhắc nhở  "học phải đi đôi với giải trí" và "tậu" cho Vân một cây đàn organ để thư giãn.

Trước khi là thủ khoa của ĐH Bách khoa với số điểm 29,75 điểm, gia đình đã dự định cho Vân theo học Trường ĐH Y Dược với số điểm trúng tuyển khá cao: 27 điểm. Nói về dự định trước mắt, Vân mong muốn sẽ học tốt năm đầu đại học, cùng với vốn tiếng Anh "kha khá" (TOEFL 550) để được du học tại Singapore. Khi được hỏi suy nghĩ về danh hiệu thủ khoa một trường được xem là "độc quyền của nam giới", Vân bẽn lẽn: "Với em, mẹ là một người rất hoàn thiện. Mẹ dạy em những việc nữ công gia chánh mà người phụ nữ cần biết, vì vậy có thể nói "nữ Bách khoa" cũng nữ tính như ai chứ bộ!".

Hà Ánh - Kiều Chinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.