Đã xuất hiện những chiếc ô tô giá rẻ

11/08/2006 22:09 GMT+7

Sau nhiều tháng "đóng băng", thị trường ô tô trong nước đã khởi sắc trở lại. Triển lãm ô tô Autopetro tại TP.HCM đầu tháng 8/2006 đã giới thiệu với thị trường một loạt ô tô giá rẻ hứa hẹn tạo nhiều cơ hội lựa chọn của người tiêu dùng.

Sức mua tăng

Gần 100 chiếc xe cũ được nhập về các cảng trong hơn 2 tháng qua đã tạo ra hiệu ứng đối với thị trường ô tô trong nước. Tuy nhiên, những người có nhu cầu mua xe ô tô đã không còn kỳ vọng ở những chiếc xe second-hand kéo thị trường giảm giá. Hiện có nhiều mẫu mã mới được các hãng tung ra để thu hút khách hàng. Nhắm vào đối tượng là các doanh nhân trẻ, thanh niên có thu nhập cao, Ford giới thiệu ra thị trường loại xe Ford Focus năm cửa, với các tông màu mạnh: đỏ, vàng. Toyota cũng cho xuất xưởng hai loại xe Vios mới và Corolla Altis mới, với nhiều cải tiến hơn so với xe cũ trước...

Chưa hết, các hãng còn chạy đua, lôi kéo khách hàng bằng việc giảm giá dưới hình thức khuyến mãi. Có hãng khuyến mãi đến 6.000 USD cho một xe. Ngay cả Vios và Corolla Altis mới cũng được quảng cáo là chất lượng cải tiến nhưng giá lại thấp hơn xe Vios và Corolla Altis trước đây 1.000-1.500 USD, dù so với trước, hiện nay thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước đã tăng 10%.

Theo số liệu của VAMA, trong tháng 6/2006, các thành viên của VAMA đã tiêu thụ được 3.787 chiếc, tăng gần 50% so với tháng 1/2006. "Đây là một mức tăng rất lớn, vì từ ngày 1/6 các cơ quan hành chính sự nghiệp đã tạm dừng mua xe theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong khi đó, từ trước đến nay đây là kênh tiêu thụ lớn nhất của các nhà sản xuất", một quan chức của VAMA nhận định.

Cơ hội mua ô tô giá rẻ

Đầu tháng 8/2006, tại cuộc triển lãm ô tô Autopetro, nhiều nhà sản xuất ô tô trong nước đã trình làng các mẫu xe mới, đặc biệt là giá thành rất cạnh tranh. Xí nghiệp tư doanh Xuân Kiên (Vinaxuki) ngoài việc giới thiệu 18 loại xe tải còn đưa ra thêm một số xe du lịch với giá mềm: xe bán tải từ 11.500-12.900 USD/chiếc, xe 8 chỗ từ 10.780-10.900 USD/chiếc.

Một mẫu xe mới giá rẻ. Ảnh D.Đ.M

Cũng tham gia thị trường xe giá rẻ, Công ty Bảo Toàn (Hà Nội) chọn cách phân phối xe ô tô của Tập đoàn Lifan (Trung Quốc). Một chiếc ô tô Lifan 5 chỗ có dáng đẹp, giá  khoảng 15.000-16.000 USD. Công ty này đang liên kết xây dựng xưởng lắp ráp ô tô với một doanh nghiệp trong nước và sẽ cho ra đời mẫu xe mới vào tháng 10 năm nay với giá chỉ 11.000 USD. Trong năm tới, sẽ tiếp tục đưa ra thị trường loại xe du lịch 7 chỗ 2 cầu. Cũng nhập khẩu từ Trung Quốc, Công ty ô tô Hoàng Trà (Hà Nội) đưa đến người tiêu dùng các loại xe tải giá rẻ. Đó là các loại xe tải nhãn hiệu Faw có trọng tải từ 1,1-25 tấn với giá từ 119 - 900 triệu đồng...

Hiện tại, không chỉ có người tiêu dùng, mà ngay cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cũng rất nóng lòng chờ đón sự xuất hiện của loại xe Civic (Honda). Mặc dù có mặt tại thị trường Việt Nam từ khá lâu, nhưng các hãng Toyota, Ford vẫn ngại Honda, vì thương hiệu Honda trở nên quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Trong 1 - 2 tháng tới, các dòng xe bình dân, sản xuất trong nước còn phải chịu sự cạnh tranh của một tên tuổi khác là Hyundai. Ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc Hyundai Motor Vietnam cho biết: "Tháng tới, chúng tôi sẽ nhập mới nguyên chiếc một số loại xe ô tô du lịch 4 chỗ. Những chiếc xe này, sau khi trừ các khoản thuế sẽ có giá khoảng 35.000 - 45.000 USD/chiếc".

Xuân Toàn - Hùng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.