Việt Nam xếp thứ 7 thế giới về xuất khẩu chè

03/08/2006 12:05 GMT+7

Tin từ Hiệp hội Chè, Việt Nam là nước xuất khẩu chè lớn thứ 7 trên thế giới. Sản phẩm chè của Việt Nam đã có mặt tại 57 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều nhất là ở các nước Pakistan, Đài Loan, Ấn Độ và Nga.

Trong 7 tháng đầu năm nay, lượng chè xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 45.000 tấn, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến cả năm nay, lượng chè xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt khoảng 100.000 tấn,  với doanh thu khoảng 110 triệu USD.

Hiện nay, Việt Nam đã chế biến được khoảng 15 loại chè khác nhau, tuy nhiên xuất khẩu phần lớn vẫn là chè đen (gần 60%), còn lại là chè xanh và một số ít các loại khác. Một số các loại chè của Việt Nam được thị trường thế giới ưa chuộng là: ô long, đen, lài. Tuy nhiên, trong triển vọng lớn lao trên, thị trường chè xuất khẩu của Việt Nam cũng có vài điểm bất ổn như chất lượng chè không cao và thường được bán dưới dạng nguyên liệu là chính. Việc xây dựng thương hiệu cho chè cũng chưa được quan tâm. Chỉ mới gần đây, chè của Việt Nam mới được các nhà nhập khẩu biết đến với biểu tượng chè ba lá - tên giao dịch là Vinatea. Với 33 tỉnh có trồng chè, tổng diện tích cây chè ở Việt Nam hiện khoảng 125.000 ha, sản lượng nguyên liệu đạt khoảng 577.000 tấn, chỉ bằng một nửa công suất chế biến của các nhà máy chè hiện có.

D.T.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.