Shopping tại cửa khẩu Lao Bảo

27/07/2006 23:22 GMT+7

Tour du lịch sang Lào đang được nhiều hãng lữ hành trong nước chào bán. Trong đó, phổ biến nhất là tour đường bộ đi qua cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) đến thành phố Savanakhet vì giá tương đối rẻ (nếu bay thẳng sang thủ đô Vientiane thì giá vé máy bay quốc tế đắt hơn nhiều).

Từ TP.HCM hoặc Hà Nội, du khách bay ra Huế trong chuyến khởi hành đầu ngày, sau đó lên xe thẳng tiến ra thị xã Đông Hà (Quảng Trị) và tiếp tục theo đường số 9 (hay còn gọi là đường 9 Nam Lào) để đến cửa khẩu Lao Bảo. Du khách sẽ ăn trưa tại đây, sau đó là thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Đi trên đường 9, du khách có dịp ngắm nhìn và hiểu thêm về những di tích lịch sử của vùng đất Quảng Trị như chiến trường Khe Sanh, Làng Vây, cầu Hiền Lương, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn... Còn sang bên kia biên giới, con đường đưa du khách về thành phố Savanakhet khá vắng bóng người qua lại và xe cộ. Thỉnh thoảng lại bắt gặp các đoàn xe du lịch mang biển số của Đà Nẵng hoặc Thừa Thiên-Huế. Savanakhet được xem là thành phố lớn thứ 2 của Lào. Tuy không có nhiều thắng cảnh để xem nhưng đến chùa Xay Nhạ Phùm và That Ing Hang, du khách cũng khám phá được những bí ẩn trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc Lào.

Trước khi sang Lào, ngay ở cửa khẩu Lao Bảo, bạn sẽ gặp nhiều cô gái có dáng vẻ nhanh nhẹn, tay mang những túi xách căng phồng. Đó chính là những "ngân hàng lưu động" của vùng biên. Không chỉ thế, bạn còn có thể mua được simcard điện thoại của Lào để sử dụng trong những ngày du lịch. Loại simcard thông dụng nhất là 100.000 đồng/thẻ (trong đó tài khoản để sử dụng khoảng 40.000 đồng). Tỷ giá giữa đồng Việt Nam và tiền kip (Lào) vào những ngày cuối tháng 7 là 100.000 VND đổi được khoảng 62.000 kip (nếu không có mối quen của hướng dẫn viên, bạn có thể phải đổi với tỷ giá thấp hơn). Những khách hàng lớn nhất của các "ngân hàng di động" chính là những doanh nghiệp, các tiểu thương vì số tiền quy đổi khá nhiều.

Tiền Lào có mệnh giá lớn nhất là 50.000 kip nên nếu đổi nhiều, số tiền du khách phải nắm giữ khá lớn. Do vậy, du khách cũng không cần thiết phải đổi sang tiền Lào nhiều. Nếu chỉ để mua sắm thì ở Lào không có hàng hóa, sản phẩm nào làm "thỏa mãn" được thú vui này của du khách Việt Nam. Do đó trên đường quay trở về, khách hay dừng chân tại cửa hàng miễn thuế Lao Bảo. Tại đây, bạn cũng sẽ dễ dàng đổi lại tiền kíp để lấy tiền Việt Nam tại các cô gái "ngân hàng lưu động".

Hàng hóa tại đây hầu hết là hàng Thái và một phần từ Trung Quốc. Rẻ nhất vẫn là những hàng mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng và một số mặt hàng điện gia dụng như nồi cơm điện, máy xay sinh tố, bếp điện từ... Mức chênh lệch giá với sản phẩm cùng loại ở TP.HCM từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng. Đa số các sản phẩm như dầu gội, sữa tắm... đều được bán theo lô từ 5 - 10 sản phẩm. Du khách có thể mua về dùng và làm quà cho bạn bè nhưng hãy nhớ một điều, đừng mua quá lố kẻo sẽ phải đóng thêm cước phí khi lên máy bay về lại TP.HCM hoặc Hà Nội.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.