Tori Amos: Tự truyện với tiếng đàn piano

22/07/2006 14:47 GMT+7

Hãng đĩa Rhino thông báo "tượng đài piano rock" Tori Amos sắp sửa tung album A Piano gồm 5 CD để tổng kết sự nghiệp solo kéo dài 15 năm qua vào ngày 26/9/2006.

Album này có tên được ví như một cuốn tự truyện nhiều tập bằng âm thanh về cuộc đời đầy sóng gió của nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng lập dị, bao gồm những bài hit, remix, b-sides và những ca khúc chưa từng được công bố. Người đàn bà có mái tóc đỏ rực như lửa một lần nữa hứa hẹn khuấy động các bảng xếp hạng ở Mỹ và UK trong thời gian tới.

Tuổi 43 có thể chưa phải là điểm dừng trong âm nhạc của Tori, người từng được ví như một "phiên bản phụ nữ" của Elton John. Có thể cô mong muốn làm được nhiều điều khác hơn ngoài việc ngồi gom góp quá khứ huy hoàng vào một album hoành tráng bao gồm đến 86 track. Kể từ đầu thập niên 1990 đến nay, sự nghiệp solo của Tori xứng đáng để những đồng nghiệp phải ngả mũ chào với thành tích 12 triệu đĩa bán ra trên khắp thế giới.

Tương ứng với mỗi track trong A Piano, Tori đều có phần bình luận, lý giải về hoàn cảnh ra đời và giải thích lý do để chúng có mặt trong album đáng nhớ này. Khán giả lâu năm của Tori sẽ rất hài lòng với sự có mặt của loạt hit single tuy đa phần không dễ nghe và thậm chí khó hiểu như Crucify, Silent All These Years, Me and a Gun, Jackie's Strength, God, Cornflake Girl, A Sorta Fairytale và Spark.

Với A Piano, Tori muốn kể về đời mình theo một trật tự tuyến tính của thời gian. Không thể không đề cập đến những ca khúc được sáng tác dựa trên những kỷ niệm buồn của chính cô sau lần bị hãm hiếp trong Me and A Gun hay nỗi lòng của bà mẹ 3 lần bị sẩy thai trong Spark, Playboy Mommy. Trên thực tế, cảm hứng sáng tác của Tori không chỉ đến từ trải nghiệm của bản thân. Nhiều khi, trí óc của Tori bị kích thích mạnh khi đứng trước tranh trừu tượng của Georgia O'Keeffe hay rùng mình bởi những tác phẩm thuộc trường phái siêu thực của danh họa người Tây Ban Nha Salvador Dalí. Tori cũng là người chịu ảnh hưởng tư tưởng "nổi loạn" về giới tính và tình dục của nữ văn sĩ da màu Alice Walker.

Bài Cornflake Girl mở màn cho CD thứ 2 của album A Piano là một trong những ca khúc gắn liền với tên tuổi Tori Amos. Bài này lấy cảm hứng từ tác phẩm Possessing the Secret of Joy của nhà văn Alice Walker. Được hãng Atlantic phát hành vào năm 1994, Cornflake Girl trở thành hit single đứng đầu bảng xếp hạng ở UK và chiếm vị trí thứ 12 trong bảng xếp hạng ở Mỹ.

Không thấy trong tuyển tập 5 CD lần này những ca khúc như Icible và Yes, Anastasia - dựa trên tiểu sử công chúa Nga Anastasia Romanov. Đây là hai bài mang chút "tàn dư" từ phong cách cổ điển mà Tori bị "nhồi nhét" trong sáu năm học tại nhạc viện Peabody ở Baltimore. Cũng nên nhắc lại về quá khứ ương bướng của Tori. Lúc lên 5, năng khiếu âm nhạc bẩm sinh của Tori đã thuyết phục nhạc viện cấp học bổng cho tài năng nhỏ tuổi nhất trong lịch sử trường này. Nhưng đến lúc Tori 11 tuổi, họ buộc phải "trục xuất" cô học trò không thích đọc bản nhạc mà chỉ chơi nhạc bằng tai.

Ca khúc Silent All The Years có mặt trong track thứ 3 của CD thứ nhất gợi nhớ đến những năm tháng khởi nghiệp solo của Tori Amos. m thanh réo rắt của cây đàn piano hiệu Bosendorfers đã mang đến vận may cho Tori, giúp cô lên tiếng phá vỡ sự im lặng và tự khẳng định bản thân trong làng nhạc. Là một trong 4 bài có trong đĩa Me and a Gun phát hành vào tháng 10.1991. Silent All The Years là nhạc phẩm đầu tiên mở đường cho Tori Amos đột nhập vào bảng tổng sắp UK. Vài tháng sau, ca khúc này được tái xuất bản dưới dạng đĩa đơn và được BBC radio 1 bình chọn là single của tuần. 

Trong khi đó, sự hiện diện của Sweet The Sting với giai điệu chorus giậm giựt trong CD thứ 4 sẽ khiến người nghe liên tưởng đến vị ngọt đắng lẫn lộn của thành công và thất bại mà Tori Amos nếm trải khi phát hành ca khúc này trong album gần đây nhất - The Beekeeper hồi tháng 2 năm ngoái. Có nhiều phản hồi trái ngược đối với album được đánh giá là dễ nghe nhất của Tori từ trước đến nay. Sự kết hợp giữa chất funk và R&B cùng sự xuất hiện của dàn hợp xướng Gospel khiến album này được xem là một thể nghiệm đa dạng, đằm thắm hơn rất nhiều so với phong cách lập dị và đồng bóng thời Tori còn trẻ. The Beekeeper xếp hạng 8 ở Đức, hạng 24 ở UK, hạng 5 ở Mỹ, đưa Tori Amos có mặt trong nhóm nghệ sĩ nữ từng có nhiều hơn 5 album lọt vào US top 10 ngay trong lần phát hành đầu tiên. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những sản phẩm khiến Tori bị chê bai nhiều nhất. Hãy nghe lời nhận xét độc địa của nhà phê bình âm nhạc Dom Passantino: "Cách duy nhất để chúng ta có thể thưởng thức một album hay của Tori bây giờ là có ai đó bắt cóc hay giết con gái cô ấy". Đấy là lời mỉa mai sâu cay bởi cho đến nay những ca khúc bất hủ của Tori hầu hết đều bắt nguồn từ những bi kịch trong đời nữ nghệ sĩ.

Cho dù âm nhạc của Tori thay đổi như thế nào nhằm tránh sự trùng lặp trong tương lai, album tổng kết sự nghiệp solo của Tori Amos sẽ vẫn được đón chờ nồng nhiệt từ những ai đã đồng cảm với cô.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.