Nên mổ chữa sụp mi mắt vào lúc nào?

19/07/2006 11:04 GMT+7

Hỏi: Năm nay cháu 16 tuổi. Mắt cháu bị cận thị nặng (5D). Một bên mi mắt của cháu trở nên sụp xuống khiến mắt trông như là một mí. Khi đi khám ở Viện Mắt thì bác sĩ bảo không phải bị nặng, nếu có muốn mổ thẩm mĩ cho 2 mắt đều nhau thì mổ. Thật ra cháu có ý định khi 22 tuổi sẽ đi mổ laser, không biết liệu mổ chữa sụp mi có ảnh hưởng gì đến việc mổ laser sau này không? Cháu có nên đi mổ sụp mí không? (Trang - Hà Nội)

Đáp: Sụp mí là tình trạng bẩm sinh hay mắc phải của cơ nâng mi trên mà trên lâm sàng biểu hiện chủ yếu là sự sa trễ quá mức của mi trên cùng với sự hạn chế vận động của mi trên, hậu quả của bệnh lí này có thể ảnh hưởng tới cả chức năng nhược thị cũng như vấn đề thẩm mĩ.
 
Nguyên nhân sụp mi: Có thể do tổn thương thần kinh, tổn thương cơ, sụp mi ở người già, chấn thương... Tỷ lệ này chiếm 25% các trường hợp sụp mi. Còn lại chủ yếu là sụp mi do bẩm sinh. Có thể gặp sụp mi bẩm sinh đơn thuần hay sụp mi bẩm sinh kết hợp với lác, nhược thị, sụp mi bẩm sinh do liệt dây III…

Phương pháp điều trị sụp mi có hiệu quả nhất là nhờ phẫu thuật. Tùy thuộc vào mức độ sụp mi nặng hay nhẹ mà Bs sẽ lựa trọn phươnhg pháp phẫu thuật cho. Hiện nay có nhiều phương pháp nhưng chủ yếu là 2 phương pháp chính: treo tĩnh mi trên và thu ngắn cơ nâng mi. Nói chung nếu chỉ định đúng, làm tốt kĩ thuật thường mang lại kết quả tốt, có những trường hợp thị lực cũng được cải thiện sau mổ. Tuy nhiên cũng có một số biến chứng như: sụp mi tái phát, co mi trên do điều chỉnh quá mức, mi trên bị lộn ra ngoài, bờ mi trên không cân đối...

Cháu có thể đi phẫu thuật điều trị sụp mi nhưng nên lựa chọn các cơ sở phẫu thuật thẩm mĩ có uy tín hoặc phẫu thuật tại khoa phẫu thuật thẩm mĩ ở trong các bệnh viện lớn, có uy tín như BV Trưng Vương, Chợ Rẫy ở TP.HCM hay BV 108 ở Hà Nội.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.