Sóng thần ở Indonesia: Số người chết đã lên đến hơn 300

18/07/2006 08:58 GMT+7

Đã có ít nhất 300 người đã thiệt mạng khi cơn địa chấn mạnh 7,2 độ Richter xảy ra tại bờ biển phía nam đảo Java (Indonesia) tạo nên một đợt sóng thần vào ngày hôm qua (17/7).

Cơn địa chấn đã gây ra những con sóng cao đến 2m tràn vào bờ biển của đảo Java. Nhiều người dân đã nhận ra được sự thay đổi khác thường dọc bờ biển nên khi xảy đợt sóng thần những người dân địa phương đã nhận ra ngay và họ lập tức bỏ chạy lên các ngọn đồi cao để lánh nạn. Đã có ít nhất 300 người thiệt mạng và hơn 160 người bị mất tích, nhiều nhà cửa, cửa hàng dọc bờ biển bị cuốn trôi. Putu Suryawan, một nhân viên của Hội Chữ thập đỏ cho biết: "Trong thời gian tới số người thiệt mạng có thể tăng thêm bởi vì vẫn còn rất nhiều người bị mất tích".

Đưa các nạn nhân bị nạn ra khỏi đống đổ nát. Ảnh Reuters

Bãi tắm Pangandaran - cách thủ đô Jakarta khoảng 270 km về phía đông nam - là nơi thiệt hại nặng nề nhất. Teti, một người dân cho biết, các con sóng cao đã phá hủy các khách sạn ở Pangandaran và kéo toàn bộ xuống biển. "Các con sóng đột nhiên xuất hiện và chúng tôi buộc phải chạy lên các ngọn đồi gần đó, rất nhiều khách sạn nhỏ và nhà cửa đã bị phá hủy. Nhiều tàu bè đã bị nhấn chìm xuống biển".

Rudi Supriatna Bahro, một quan chức địa phương cho biết hiện hàng ngàn người dân địa phương đã tìm được nơi trú ngụ an toàn ở các ngôi đền và một vài chỗ an toàn khác. Tổng thống Indonesian - Susilo Bambang Yudhoyono cũng ra lệnh cho các đội tìm kiếm tiếp tục tìm những người bị mất tích, đồng thời kêu gọi tất cả người dân sống dọc bờ biển trong vùng di chuyển đến nơi an toàn hơn và gửi thêm các đội cứu hộ, quân đội tới những nơi bị thiệt hại nặng.

Cơn địa chấn đầu tiên bắt đầu từ thủ đô Jakarta trong vài phút, tuy nhiên không có thông báo về những thiệt hại tại đây. Ngay sau đó, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii đã phát ra cảnh báo về sóng thần tại Indonesia và đảo Christmas (Úc). Tuy nhiên phía cảnh sát trên đảo Christmas cho biết các con sóng cao khoảng 60cm đã không gây ra thiệt hại nào cho đảo. Trong khi đó, Ấn Độ cũng đã đưa ra cảnh báo về sóng thần trên đảo Andaman và Nicobar - nằm ở phía tây Indonesia. Ngoài ra, Cơ quan khí tượng Nhật Bản cũng đã đưa ra cảnh báo về sóng thần trong khu vực.

Động đất thường xuyên xảy ra tại Indonesia. Ngày 27/5 vừa qua, một trận động đất mạnh 6.3 độ Richter xảy ra tại thành phố Yogyakarta (Java) làm hơn 5.800 người thiệt mạng. Tháng 12/2004, một trận sóng thần ở châu Á đã giết chết hơn 130.000 người ở Indonesia (khoảng hơn 216.000 người tại một số nước châu Á đã bị thiệt mạng trong cơn sóng thần này). Một số hình ảnh về cơn sóng thần tại Java ngày hôm qua (17/7).

Ảnh AFP

Tan hoang sau cơn địa chấn. Ảnh AFP

Ảnh AP

Thuyền bị hất tung lên bờ. Ảnh Reuters

Đã có hàng trăm người thiệt mạng. Ảnh AP

Đ.H
(BBC, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.