Nga, Mỹ đốp chát tại hội nghị G8

17/07/2006 00:35 GMT+7

Hội nghị Nhóm các nước công nghiệp phát triển G8 đã mở đầu một cách lạnh lẽo vào cuối tuần qua tại St.Petersburg (Nga) sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga V.Putin và người đồng nhiệm Mỹ G.Bush.

Tổng thống G.Bush đã khóa cánh cửa gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) của Nga khi tuyên bố rằng Mỹ là “những nhà đàm phán cứng rắn” và bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải được Quốc hội Mỹ chấp nhận (đàm phán giữa hai bên thất bại hôm 15.7 sau khi không giải quyết được bất đồng quanh những rào cản của Nga đối với việc nhập khẩu thịt bò và thịt heo Mỹ).

Đến phiên mình, Tổng thống Putin nhạo báng rằng Moscow không muốn loại dân chủ đầy rẫy bạo lực mà Mỹ đang dung dưỡng tại Iraq. Sau cái bắt tay nhanh chóng và chẳng mấy nồng ấm trong cuộc họp báo, hai nhà lãnh đạo bắt đầu trao đổi về các vấn đề tại những điểm nóng như Li-băng, Palestine cũng như tình hình hạt nhân tại Iran và CHDCND Triều Tiên.

Mặc dù biết rằng công khai thuyết giáo Tổng thống Putin sẽ chẳng đem lại kết quả, nhưng Tổng thống Bush cũng đã đề cập đến vấn đề dân chủ tại Nga. Ông Putin đã trả lời một cách thẳng thừng: "Tôi chân thành nói với ông biết rằng chúng tôi chắc chắn không muốn hưởng cái thứ dân chủ như người ta đang có ở Iraq".

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết nước này sẽ không tham dự vào bất cứ cuộc chiến tranh nào hoặc liên minh thần thánh nào, một tuyên bố được Nhà Trắng xem là "kiếm điểm với các liên minh Ả Rập". (AFP, AP)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.