Syd Barrett, người sáng lập ban nhạc Pink Floyd ra đi ở tuổi 60

12/07/2006 20:55 GMT+7

Syd Barrett cựu thành viên lắm tài nhiều tật của Pink Floyd đã qua đời ở tuổi 60 sau những năm cuối cùng sống trong cảnh ẩn dật. Một phụ nữ đại diện cho Pink Floyd cho biết Barrett đã mất từ ngày 7/7, nhưng phải đợi cho đến khi ban nhạc quyết định có tuyên bố chính thức với báo chí về cái chết của ông. Barrett có bệnh sử tiểu đường trong nhiều năm.

Năm 1965 tại Anh, Barrett  tham gia sáng lập ban nhạc Pink Floyd. Ông là tác giả của nhiều bài hát trong thời kì đầu của ban nhạc. Pink Floyd trở thành  ban nhạc  rock “con cưng“ của thành London sau album "The Piper at the Gates of Dawn" vào năm 1967.  Đa số các bài hát trong album này là sản phẩm của Barrett.  "The Piper at the Gates of Dawn" nhận nhiều lời ngợi khen từ giới phê bình và cũng đạt thành công vang dội về thương mại.   

Barrett là nghệ sĩ chịu ảnh hưởng của trường phái Psychedelic rock (rock ảo giác). Một phong cách âm nhạc mà “sự thăng hoa” của cảm hứng sáng tạo bị phụ thuộc vào độ phê của các chất ma túy gây ảo giác như LSD, cannabis,  psilocybin, mescaline. 

Tuy nhiên, sự nghiệp âm nhạc của Barrett sớm đi vào ngõ cụt bởi chứng lạm dụng loại ma túy gây ảo giác LSD. Tính tình ông trở nên thất thường. Tâm lí bất ổn và nóng nảy của Barrett đã khiến các thành viên còn lại của Pink Floyd không thể chịu đựng nổi. Và kết quả là Barrett rời khỏi nhóm vào năm 1968, 5 năm trước khi Pink Floyd tung ra album nổi tiếng nhất của mình "Dark Side of the Moon". 

Rời khỏi ban nhạc, Barrett ghi hai album solo có tên là "The Madcap Laughs" and "Barrett" nhưng ngay sau đó  ông sớm rút khỏi mọi hoạt động âm nhạc. Cuộc đời của Barrett từ đó chỉ còn là những tháng ngày sống lặng lẽ tại quê hương Cambridge. Người ta thường bắt gặp ông đi bộ hay lái xe đạp lòng vòng khắp nơi. Thỉnh thoảng, kẻ-lánh-đời này bị phát hiện đang lủi thủi ở  một góc cửa hiệu nào đó.

Tuy sự nghiệp của Barrett rất ngắn ngủi những nhạc phẩm chất chứa những xúc  cảm dễ vỡ ông đã khơi nguồn cảm hứng cho các đồng nghiệp khác. David Bowie đã  cover lại ca khúc "See Emily Play". Pink Floyd cũng đã thu âm album "Wish You Were Here"  để tỏ lòng trân trọng sự đóng góp của Barrett với ban nhạc.

Barrett sẽ lên đường về bên kia thế giới bằng một đám tang nhỏ ở quê nhà.

Quỳnh Như (theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.