Đạo diễn Việt Linh được mời đến Úc

11/07/2006 22:17 GMT+7

Trong chương trình Tam niên nghệ thuật cận đại châu Á - Thái Bình Dương APT (Asia - Pacific Triennal of Contemporary Art) dự định khai mạc cuối năm 2006 ở Brisbane - Úc, đạo diễn Việt Linh đã được mời giới thiệu tác phẩm.

Chương trình này được khởi xướng năm 1993, nhằm tạo điều kiện để các nghệ sĩ được trình bày tác phẩm của mình, cho phép công chúng hiểu sâu sắc thực tiễn sáng tác của họ, trong mục đích “nêu bật nghệ thuật hiện đại đặc sắc của vùng”. Trong chương trình năm 2006 này, sẽ giới thiệu khoảng 30 - 35 nghệ sĩ và đạo diễn điện ảnh. Đây là lần đầu một đạo diễn Việt Nam được mời tham dự.

Đạo diễn Việt Linh sẽ mang bốn phim từng đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế của chị đến Úc. Đó là Mê Thảo - Thời vang bóng (Bông hồng vàng Liên hoan phim (LHP) Bergamo - Ý, giải nhì Quỹ cổ động phát hành quốc tế Francophonie), Chung cư (giải đạo diễn Ban giám khảo Francophonie LHP Namur - Bỉ; Dấu ấn của quỷ (giải đặc biệt dàn dựng LHP châu Á - Thái Bình Dương), Gánh xiếc rong (giải nhất LHP Phụ nữ Madrid, giải đặc biệt LHP Thiếu nhi Berlin, giải khán giả LHP Thiếu nhi Upsala - Thụy Điển, giải thưởng lớn LHP Fribourg - Thụy Sĩ).

Gánh xiếc rong từng được phát hành thương mại ở Thụy Sĩ. Còn Mê Thảo - Thời vang bóng và Chung cư đã được phát hành ở Pháp. Đó là những phim Việt Nam hiếm hoi tìm được đường đến với công chúng trên thế giới, tuy chỉ mới là con đường hẹp.

* Chị lại sắp mang tác phẩm đến giới thiệu với đất nước bạn, chị có thể nói gì về điều này?

- Hẳn nhiên tôi rất vui vì mang văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế là điều tôi luôn nhắm tới. Vì vậy, nên dù đã lập gia đình và sống ở nước ngoài nhiều năm, tôi vẫn giữ quốc tịch Việt Nam để luôn được xuất hiện với tư cách một đạo diễn Việt Nam cùng những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

* Với quá trình 36 năm hoạt động điện ảnh và nhiều tác phẩm đã được thừa nhận, chị có buồn không khi tên chị không có trong danh sách đề nghị phong tặng nghệ sĩ nhân dân đợt này?

- Đúng là tôi khá bất ngờ và không thể không buồn vì điều này. Tất nhiên danh hiệu không phải là tất cả đối với một người hoạt động nghệ thuật, nhưng về phía những người chịu trách nhiệm tổ chức, phải tiến hành công việc một cách thực sự công bằng và khoa học để chính người trong cuộc cũng tâm phục khẩu phục cách làm của họ. Tôi cho rằng đây không chỉ là ý kiến của cá nhân tôi đối với vấn đề này.

T.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.