Vay tiền mua nhà: Thêm cơ hội cho người có thu nhập thấp

11/07/2006 23:19 GMT+7

Kể từ ngày 1/7, Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM (HOF) nâng hạn mức cho người có thu nhập thấp (TNT) vay tiền mua nhà từ 200 triệu lên 300 triệu đồng, thời gian vay là 15 năm.

Theo kế hoạch năm 2006, HOF tập trung cho vay đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCNV) thuộc các sở, ban, ngành, quận, huyện; cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách thành phố. Đây là tin vui đối với những CBCNV chưa có nhà ở.

Một điểm mới nữa theo bà Đỗ Kim Thúy, Phó giám đốc HOF là: "Do lương của CBCNV thấp nên chúng tôi cũng tính đến cả những thu nhập khác, như giáo viên có thu nhập từ dạy thêm; bác sĩ, y tá có thu nhập từ làm thêm ngoài giờ... để xét cho vay. Nợ vay được trả theo dư nợ giảm dần. Vừa qua, quỹ đã cho một số nhân viên thu dọn vệ sinh vay vốn mua nhà".

Lãi suất (LS) cho vay ưu đãi là 0,575%/tháng trong năm đầu tiên. Bà Đỗ Kim Thúy cho biết, LS cho vay từ năm thứ hai trở đi sẽ được tính theo LS huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng (trả lãi sau) của 4 ngân hàng quốc doanh cộng thêm phí quản lý 1,5%. Sau khi có LS cho vay cụ thể, quỹ sẽ trình UBND TP.HCM xin hỗ trợ mức LS ưu đãi. Do diễn biến LS huy động của các ngân hàng hiện nay có xu hướng tăng nhanh nên mỗi năm, HOF sẽ điều chỉnh LS cho vay 1 lần.

Theo bà Đỗ Kim Thúy, từ tháng 9/2005 đến nay, do một số điều kiện cho vay đưa ra chưa phù hợp nên HOF chỉ mới giải quyết được 60 hồ sơ, số tiền giải ngân chưa nhiều. Vừa qua, UBND TP.HCM đã bãi bỏ quy định người có TNT đang ở nhờ, thuê nhà... với diện tích dưới 8m2/người mới được vay vốn nên sắp tới sẽ có nhiều người được vay hơn. Trong số 60 hồ sơ được duyệt cho vay, một số hồ sơ cũng chưa giải ngân được vì người vay không tìm ra nhà có giá trị thấp để mua. Chính vì vậy, hiện HOF cũng đang xây dựng một dự án nhà ở dành cho CBCNV tại Q.12 với diện tích 11,7 ha. Cũng nhằm tạo thuận lợi cho người vay tiền mua được nhà, HOF sẽ thông báo đảm bảo thanh toán tiền nhà để người bán an tâm thực hiện các thủ tục chuyển nhượng nhà cho người mua. Điều này giúp người đi vay không phải chật vật đi mượn tiền để thanh toán trước rồi sau đó nhận tiền của HOF trả lại.

Từ phía các ngân hàng, do luôn gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn dài hạn nên thời gian cho vay của các ngân hàng thường hạn chế từ 5 - 7 năm, do đó số tiền mà người vay phải trả khá cao. Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) đã ký kết hợp đồng nhận một khoản vay bằng tiền đồng trị giá 9 triệu EUR từ Định chế tài chính hỗ trợ phát triển Hà Lan (FMO) để cho người dân vay mua nhà. Bà Phan Bích Vân, Tổng giám đốc Sacombank cho biết, sau khi tiếp nhận nguồn vốn này từ FMO, Sacombank sẽ nghiên cứu chi tiết để cho người dân vay mua nhà với thời gian vay kéo dài từ 10 - 15 năm, LS cho vay phù hợp.

- Người có nhu cầu vay tiền của HOF cần có một số điều kiện: chưa đứng tên nhà ở, quyền sử dụng đất, đang ở chung, ở nhờ nhà người khác hoặc đang thuê nhà tư nhân; có hộ khẩu tại TP.HCM, thời gian làm việc tại cơ quan Nhà nước từ 3 năm trở lên; có vốn tối thiểu 30% trị giá căn nhà... Một số đối tượng được ưu tiên: căn nhà đang ở nhờ thuộc diện di dời, giải tỏa nhưng người phải di dời không được bố trí tái định cư, không được hỗ trợ bồi thường; gia đình có công với cách mạng; có thành tích công tác được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trở lên, có thời gian công tác lâu năm và đang ở trong căn nhà có nhiều đối tượng thuộc diện thu nhập thấp... Địa chỉ liên hệ: 33 - 39 Pasteur, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM.

- Sacombank hiện đã liên kết với Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) cho khách hàng có nhu cầu xây nhà, sửa chữa nhà vay 100% giá trị xây dựng, trong thời gian 20 năm.

 

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.