Trùm khủng bố Shamil Basayev bị tiêu diệt

11/07/2006 00:26 GMT+7

Tại nước CH Ingusetia (thuộc Nga) vào rạng sáng ngày 10.7, đội quân đặc nhiệm Nga trong chiến dịch truy quét bọn khủng bố đã tiêu diệt được trùm khủng bố S.Basayev. Giám đốc Lực lượng an ninh liên bang Nga - FCB - ông Nikolay Patrushev đã báo cáo Tổng thống Vladimir Putin về thành công rực rỡ này.

Ông N.Patrushev thông báo rằng, Basayev và đồng bọn đang chuẩn bị thực hiện một vụ khủng bố tại Ingusetia nhằm gây sức ép với lãnh đạo Nga trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G8 sẽ diễn ra ở Saint-Peterburg vào tuần này. Cần phải nhắc lại rằng, sau khi tiêu diệt thủ lĩnh ly khai Maskhadov, thì việc bắt giữ hay tiêu diệt Basayev là nhiệm vụ mang tính danh dự của FCB.


... những gì còn lại của chiếc LADA chở Basayev

Về phía mình, Tổng thống V.Putin đã chúc mừng toàn thể các nhân viên của lực lượng đặc nhiệm, những người đã chuẩn bị và trực tiếp tham gia vào chiến dịch này. Ông nói: "Đây là sự trừng phạt đích đáng đối với bọn khủng bố vì những trẻ thơ của chúng ta ở Beslan, ở Bundennosk, vì những vụ khủng bố mà chúng thực hiện ở Moscow, đặc biệt là vụ bắt con tin trong nhà hát và các vùng lãnh thổ khác của Nga". Tổng thống V.Putin cũng giao cho N.Patrushev việc báo công và đề nghị phong thưởng cho tất cả các nhân viên đặc nhiệm tham dự gia chiến dịch này.

V.Putin nhấn mạnh: "Chúng ta hiểu rõ rằng nguy cơ khủng bố còn rất lớn. Chúng ta không được phép lơ là với nhiệm vụ này mà cần phải tăng cường và nâng cao hơn nữa tính hiệu quả trong việc chống lại chủ nghĩa khủng bố".

Basayev đã bị giết như thế nào?

Basayev (ảnh), sinh tại Chechnya vào năm 1965, đã trở nên nổi tiếng trong phong trào khủng bố từ năm 1995 khi dẫn đầu lực lượng tấn công một bệnh viện tại Budyonnovsk, khiến hơn 100 người thiệt mạng. Trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng giêng năm 1997, Maskhadov đã đạt số phiếu áp đảo trước Basayev và trở thành Tổng thống Chechnya. Basayev sau đó được bổ nhiệm là thủ tướng, nhưng y chỉ tại chức đúng 6 tháng. Mặc dù trên danh nghĩa đứng sau Maskhadov và Saidullayev, trên thực tế Basayev được xem là trùm khủng bố khét tiếng nhất nước Nga do mức độ tàn bạo và quy mô khủng bố của y. TSB đã treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin, dẫn đến việc bắt giữ y. (Interfax, CNN, Reuters)

T.M

Xác của Basayev trên hiện trường chỉ còn là những mảnh vỡ vì hắn chết vì bị cài bom. "Thân thể của tên khủng bố bị tung tóe vì vụ nổ mạnh, tuy nhiên khi nhận dạng chúng tôi biết rằng, không thể ai khác mà chính là hắn đã bị giết" - nguồn tin của FCB thông báo với hãng Novosti.

"Basayev đã bị giết bằng một trái bom đặt trên chiếc Kamaz. Chiếc Kamaz này nằm ngay cạnh vài chiếc xe hơi mà một trong số đó có Basayev", Phó thủ tướng Ingusetia - Basir Ayshev thông báo. Ông này nói rằng, chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Basayev đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và từ lâu.

Ngay sau vụ nổ, các nhân viên FCB đã tiếp cận, nhận dạng Basayev, từ bộ râu đến cái chân giả đều cho thấy đây chính là Basayev. Sức công phá của trái bom mạnh đến mức chiếc xe hơi mà Basayev ngồi trong đó đã bị biến dạng, khó có thể nhận ra chủng loại. Người ta chỉ mô tả hình dáng chiếc xe còn lại giống chiếc LADA.

Chiến dịch tiêu diệt Basayev được chuẩn bị ở nước ngoài?


Tổng thống Putin lên truyền hình thông báo về cái chết của Basayev

FCB chuẩn bị chiến dịch tiêu diệt Basayev ở nước ngoài chứ không phải tại Nga. Lãnh đạo FCB cũng xác nhận điều này khi nói rằng: "Chúng tôi chuẩn bị chiến dịch thành công là nhờ ở các nước đã cung cấp cơ sở và vũ khí cho bọn khủng bố ở nước Nga".

Phó thủ tướng Ingusetia - Basir Ayshev thông báo, ngoài Basayev còn có 5 tên khủng bố nữa bị tiêu diệt. Tất cả những tên này đều là chỉ huy cao cấp của bọn khủng bố. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ingusetia - Beslan Khamkhoev lại thông báo có tất cả 10 tên khủng bố bị tiêu diệt. Ông này nói: "Vụ nổ mạnh khủng khiếp. Tất cả những ai nằm trong phạm vi của nó đều tan xác. Theo lực lượng đặc nhiệm, có khoảng 10 tên đã bị chết".

Tổng thống Chechnya - Alu Alkhanov cho rằng, tiêu diệt Basayev là thành công lớn trong công cuộc chống khủng bố của Nga: "Tôi cho rằng, tiêu diệt Basayev có thể coi là sự kết thúc hợp lý của công cuộc đầy khó khăn khi chống lại các nhóm vũ trang bất hợp pháp của FCB, lực lượng quốc phòng và các cơ quan bảo vệ liên bang". Alkhanov nhấn mạnh: "Basayev xứng đáng nhận cái chết như thế, bởi trong vòng 15 năm qua, hắn đã thực hiện liên tục hết vụ khủng bố này đến vụ khủng bố khác".

Thủ tướng Chechnya - Ramzan Kadyrov lấy làm tiếc khi không được tham gia trực tiếp vào chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Basayev và nói: "Tiêu diệt Basayev là thành công lớn của các cơ quan bảo vệ liên bang. Hắn đã gây ra nhiều chết chóc, xương máu cho dân tộc Chechnya cũng như các dân tộc khác của Nga".

Phó chủ tịch Duma quốc gia Nga - Livbov Sliska nhấn mạnh: "Tin tức về việc tiêu diệt Basayev và các tên khủng bố khác cực kỳ có ý nghĩa quan trọng, bởi đây là chiến thắng vang dội chống lại chủ nghĩa khủng bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G8".

Phó chủ tịch Ủy ban các vấn đề nước ngoài - Leonit Slusky phát biểu: "Đây là một trong những kết quả có sức thuyết phục trong công cuộc chống lại chủ nghĩa khủng bố. Basayev chỉ có thể được phán xử bằng một viên đạn".

Nhìn chung, các đảng phái chính trị, các nhà hoạt động xã hội tại Nga đều tỏ ra hết sức vui mừng trước sự kiện này.

Những chuỗi tội ác do Basayev chỉ đạo

1991: Cướp máy bay đi từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ nhằm khuấy động sự chú ý của dư luận về cuộc chiến tại Chechnya

Tháng 6.1995: Tấn công vào bệnh viện ở Budyonnovsk và bắt cóc 1 ngàn người, khiến hơn 100 người chết.

Tháng 10.2002: Bắt cóc khoảng 800 con tin tại một nhà hát ở Moscow, 129 con tin thiệt mạng.

Tháng 8.2004: Đánh bom tự sát bên ngoài tàu điện ngầm ở Moscow, 10 người chết.

Tháng 8.2004: Đánh bom tự sát làm nổ tung 2 chiếc máy bay tại phi trường Moscow, 89 người chết.

Tháng 9.2004: Vây hãm một ngôi trường ở Beslan, khiến hơn 331 người chết.

Tháng 10.2005: Tấn công Nalchik, Nga.

T.M

Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.