“Nước Đức - Bầu trời xanh của tôi”

09/07/2006 23:49 GMT+7

Tôi nhẩm đọc lại câu thơ của Johannes Becher - một nhà thơ lớn của nước Đức, người chống chủ nghĩa phát xít và phải lưu vong 10 năm (1935-1945) khi Hitler lên nắm quyền. Becher cũng là tác giả của lý thuyết "điểm sáng trong thơ", một lý thuyết có ảnh hưởng đến cả những người làm thơ trẻ Việt Nam cách đây khoảng... 40 năm. Giờ đây, trước mặt những cầu thủ của ông Klinsmann đã là một "bầu trời xanh".

Đội Đức chỉ đoạt huy chương đồng World Cup, nhưng họ có một cái mà nhiều đội bóng khác không có được: đó là tuổi trẻ. 8/23 cầu thủ Đức trong đội tuyển này chỉ từ 23 tuổi trở xuống. Và, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải, Lukas Podolski - mới 21 tuổi. Cầu thủ được bầu chọn là "cầu thủ xuất sắc nhất và ghi bàn thắng đẹp nhất" trong trận tranh huy chương đồng với Bồ Đào Nha - Bastian Schweinsteiger - mới 22 tuổi. 22 tuổi nhưng đã được HLV Klinsmann chọn để trở thành thủ lĩnh của đội Đức sau 4 năm nữa. Hai bàn thắng của Schweinsteiger ghi vào lưới Ricardo đã đưa thủ môn xuất sắc này ra ngoài vòng tranh chấp danh hiệu "thủ môn xuất sắc nhất".

Trận đấu tranh huy chương đồng đúng như dự đoán, là một trận đấu mở và đầy cảm hứng. Nói thật, nếu đội Đức còn quá trẻ của ông Klinsmann đoạt ngay chức vô địch thế giới ở lần đầu này, thì chưa chắc đã thật sự tốt đẹp. Trước mặt các cầu thủ trẻ Đức còn cả "bầu trời xanh" để khát vọng, và họ phải còn rất nhiều mục tiêu, nhiều thử thách để phấn đấu. Vì vậy, thành công quá sớm chưa chắc đã hay.  Với họ, tấm huy chương đồng là một tưởng thưởng thực sự quan trọng trên con đường gian khổ để phấn đấu thành đội bóng hay nhất thế giới. Cách chơi của các cầu thủ trẻ Đức với Bồ Đào Nha là cách chơi tràn đầy sức trẻ. Họ tấn công nhanh, phòng ngự chủ động ngay từ giữa sân, và dù không có Ballack trong đội hình, toàn đội đã chơi tự tin đến không ngờ. Như thế, Ballack đã có thể yên tâm, sau này, khi anh không còn dẫn dắt lối chơi đội Đức, thì đội bóng này vẫn còn Schweinsteiger, vẫn còn Podolski, Odonkor, Lahm hay Mertesacker. Tất cả đều dưới 23 tuổi và đều có tư chất thủ lĩnh ở mức độ khác nhau. Chỉ có một đội bóng hoàn toàn có thể cạnh tranh về sức trẻ với đội Đức, họ cũng là đội bóng có lối chơi vào hàng trẻ nhất, hay nhất, bốc nhất World Cup này. Tiếc thay, họ đã gặp đội Đức quá sớm và phải ra ngoài cuộc chơi một cách tức tưởi: đó là đội Argentina của HLV Pekerman. Nếu phải bình chọn hai đội bóng chơi ấn tượng nhất, và có nhiều những "bầu trời xanh" phía trước nhất, tôi sẽ chọn đội Đức và đội Argentina. Chính họ đã làm World Cup quá nhiều toan tính và quá ư già cỗi này trẻ lại, háo hức lại, khao khát tới. Họ chính là hai "điểm sáng" trong "bài thơ World Cup".

Tôi rất thú vị khi thấy hầu hết những cầu thủ dự bị đều được Klinsmann dùng trong các trận đấu khác nhau. Và ở trận tranh huy chương đồng, Oliver Kahn đã chói sáng trở lại khi thay Lehmann. Đó có thể là trận đấu từ giã đội tuyển quốc gia của Kahn, và nếu thế thì thật tuyệt vời. Những pha cứu thua mặt đối mặt của Kahn vẫn rất ấn tượng, và anh vẫn làm chủ khung thành một cách đầy uy lực. Và bất ngờ hơn khi thấy Ballack ngồi ngoài trận đấu này. Mà trận đấu vẫn hay, lối chơi đội Đức vẫn là lối chơi tấn công mạnh mẽ và đa dạng. Lúc đánh trung lộ, lúc đánh biên, hoặc kết hợp dắt bóng từ biên xuyên vào trung lộ để dứt điểm, lối chơi như của Schweinsteiger là rất già dặn, rất bản lĩnh. Ở bàn thắng đầu, cú sút của anh dù không quá mạnh và ngay vị trí thủ môn, nhưng Ricardo đã bị bất ngờ và không phản xạ kịp. Cú sút thứ 2 vẫn theo một kiểu, nhưng khó hơn rất nhiều. Cứ chơi tự tin như thế, những cầu thủ Đức được dẫn dắt bởi "triết lý Klinsi" sẽ còn tiến rất xa. Mục tiêu của họ, gần thì EURO 2008, xa hơn là World Cup 2010 tại Nam Phi. Và nếu Klinsmann ở lại với đội Đức, tôi tin mọi chuyện sẽ ổn.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.