Bấp bênh mỹ phẩm xách tay

08/07/2006 15:28 GMT+7

Ngày nay, việc một cô gái Việt Nam có thể tận hưởng tinh hoa công nghệ làm đẹp của thế giới đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện". Mỹ phẩm xách tay không còn là hàng hiếm để khoe như mười mấy năm về trước. Nhưng khi hàng hiếm biến thành phổ biến, nhiều vấn đề ăn theo lợi nhuận cũng đua nhau nảy sinh.

"Xách tay" trong chợ

Tại TP.HCM, rảo một vòng chợ Vườn Chuối, bạn sẽ gặp cơ man nào là "đại gia" trong làng mỹ phẩm: Lancôme, Channel, Christan Dior, Shiseido... Giá cả thì đôi khi cũng... tùy bạn quyết định. Cô bạn tôi hỏi lọ kem dưỡng trắng da được chị bán hàng khoe là "hàng mới nhất của Lancôme, của người "ở bển" xách tay về nhờ bán", giá 470.000 đồng. Tưởng đã rẻ, ai dè cô bạn tôi rỉ tai, Lancôme mà về chợ cấp phường thì giá còn rẻ nữa.

Chịu khó vào những khu chợ lớn như chợ Bến Thành, An Đông, bạn sẽ bị mỹ phẩm làm choáng ngợp. Ở đó, bạn có thể tìm bất cứ nhãn hiệu nào và bất cứ mặt hàng nào. Thậm chí, người phụ trách phân phối nhãn hiệu Lancôme tại Việt Nam cho biết, có khi, chị thấy "ở chợ Bến Thành bán cả những sản phẩm Lancôme... không nằm trong danh mục sản phẩm của hãng này trên toàn thế giới".

Tuy nhiên, theo một chị bán hàng mỹ phẩm ở chợ An Đông, người tiêu dùng bây giờ nhiều thông tin lắm, nên cửa hàng của chị chỉ bán hàng hiệu cao cấp xách tay, còn những hàng "thường thường bậc trung" như Maybelline, Revlon..., chị luôn bán hàng công ty có tem chính hãng cho uy tín.

"Xách tay" trên mạng

Nhờ "anh chàng" internet đa năng kết nối ngay trong nháy mắt, thông tin về mỹ phẩm luôn được các bạn du học sinh thích làm đẹp ở nước ngoài cập nhật liên tục trên các forum. Bây giờ ghé vào bất cứ trang web nào có nhiều bạn nữ tham gia, như www.ttvnol.com, www.ethitruong.com, www.webtretho.com..., bạn cũng thấy đầy những lời rao hấp dẫn đại loại kiểu "Mới đi công tác Mỹ về, có hàng mỹ phẩm xách tay cần bán" hay "Tháng 7 về thăm nhà, có mỹ phẩm xách tay, ai muốn mua xin liên hệ"... Thế rồi mọi người bắt đầu huy động vốn quen biết từ người thân, bạn bè du học nước ngoài... để hình thành vòng tròn kinh doanh mỹ phẩm xách tay trên mạng. Mọi người mua bán rôm rả, bàn tán xôn xao. Có nick (thành viên trên mạng) khen hàng đẹp, giá rẻ, nhưng cũng có nick bâng quơ rằng hôm qua thấy A, B, C mua hàng ở chợ X, Y, Z rồi rao lên mạng do người thân ở Mỹ (Nhật, Pháp, Đức...) đem về.

Hỏi chuyện một vài "đại lý bán hàng trên mạng", câu trả lời bạn thu được bao giờ cũng là "người nhà chị gửi về", "người thân của chị bên ấy cung cấp"... Còn những thông tin chính thức về mặt hàng như hướng dẫn sử dụng, hạn bảo hành, ngày sản xuất... luôn chỉ là "tin nhau là chính".

"Tuyên chiến" với hàng xách tay

Trong vài năm trở lại đây, hàng loạt các công ty lớn ở Việt Nam đã đứng ra làm đại diện hoặc chính thức phân phối cho nhiều nhãn hiệu mỹ phẩm nổi tiếng như: Lancôme, Estee Lauder, Shiseido, Clarins, Kanebo, Make up forever, Clinique, Carita... Theo đó, người tiêu dùng có thể yên tâm mua mỹ phẩm cao cấp chính hãng. Cùng lúc này, nhiều hãng mỹ phẩm chính thức "tuyên chiến" cùng hàng xách tay. Đại diện của mỹ phẩm đặc trị Dermalogica cho biết, hàng xách tay giá rẻ vì có thể là hàng giả, hàng hết hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, hoặc hàng không được bảo quản kỹ lưỡng nên không đảm bảo chất lượng.

Bị "gánh nặng" thuế nhập khẩu quá cao, các công ty phân phối chính thức mỹ phẩm đành tìm nhiều chiêu thức mới để cạnh tranh cùng hàng xách tay giá rẻ. Phổ biến nhất là liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi hằng tháng hoặc tổ chức tư vấn, mời khách hàng sử dụng thử mỹ phẩm miễn phí.

Phần lớn các công ty phân phối mỹ phẩm đều khẳng định, khi Việt Nam gia nhập WTO, thuế nhập mỹ phẩm giảm từ 44% xuống còn khoảng 17,9%, chắc chắn giá mỹ phẩm sẽ giảm, giúp hàng chính hãng đến gần hơn với người tiêu dùng.

K.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.