Bảo hiểm xã hội có đủ tiền chi trả cho người có thẻ bảo hiểm y tế?

23/06/2006 22:28 GMT+7

Trong năm 2005, chi phí cho bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) đã bội chi hơn 300 tỉ đồng so với mức quỹ khám chữa bệnh BHYT được xác định. Mới đây, cơ quan y tế cho biết Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN đang nợ các cơ sở điều trị 125 tỉ đồng, khiến người tham gia BHYT lo ngại về khả năng thanh toán của quỹ, ảnh hưởng đến quyền lợi người có thẻ. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Minh Thảo (ảnh) - Trưởng ban Giám định BHXH VN cho biết:

- Hiện nay, BHXH VN vẫn đảm bảo an toàn quỹ để chi trả cho người có thẻ BHYT. Tuy nhiên, năm 2005 chi khám chữa bệnh (KCB) đã vượt quỹ trên 300 tỉ đồng. 125 tỉ đồng không phải là số tiền BHXH VN nợ các cơ sở KCB mà là số chi KCB vượt quỹ của các cơ sở KCB. Đã là vượt quỹ thì hai bên (BHXH và cơ sở KCB) phải cùng nhau xem xét nguyên nhân. Nếu do khách quan như có nhiều bệnh nhân nặng, quyền lợi người bệnh mở rộng, thanh toán tai nạn giao thông, thanh toán vận chuyển... thì BHXH thanh toán. Nếu do chủ quan như quản lý không tốt, chỉ định dịch vụ không đúng thì BHXH không chấp nhận thanh toán.

Số tiền 125 tỉ đồng vượt quỹ của các cơ sở KCB nêu trên đã được BHXH và cơ sở KCB thẩm định là do nguyên nhân khách quan, do đó BHXH VN đã chuyển kinh phí cho BHXH địa phương các tỉnh để thanh toán bổ sung cho các cơ sở KCB vào cuối tháng 5/2006. Như vậy đến thời điểm này, chúng tôi khẳng định rằng, BHXH VN đã thanh toán đầy đủ chi phí KCB năm 2005 cho các cơ sở KCB.

* BHXH có dự tính về mức bội chi trong năm 2006 và việc cân đối quỹ để đảm bảo chi trả cho người có thẻ BHYT?

- Ông Nguyễn Minh Thảo: Năm 2006, tổng số người tham gia BHYT đã tăng 50% so với 2005, nhưng tổng thu chỉ tăng 26% do mức phí bình quân thẻ giảm chỉ bằng 82% so với năm 2005, lý do: đối tượng mới tham gia chủ yếu là người nghèo, người cao tuổi... có mức đóng thấp, trong khi chi phí KCB của những đối tượng này lại cao. Theo dõi chi phí KCB quý I/2006, mức chi KCB tăng 210% so với cùng kỳ 2005. Với đà gia tăng như vậy, dự báo mức bội chi KCB năm 2006 có thể tăng trên một ngàn tỉ đồng.

Để chủ động nguồn quỹ đảm bảo thanh toán cho các cơ sở KCB, BHXH VN đã báo cáo lên Hội đồng quản lý quỹ xem xét bổ sung từ quỹ dự phòng, để có đủ kinh phí chi trả kịp thời, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT.

Liên Châu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.