Dự án Làng Đại học Đà Nẵng: Đến bao giờ mới xóa quy hoạch treo?

20/06/2006 22:38 GMT+7

Dự án xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng sau 10 năm nằm treo khiến hàng trăm hộ dân ở tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng khốn đốn, bất bình. Trao đổi với PV Thanh Niên, GS-TSKH Bùi Văn Ga - Giám đốc Đại học Đà Nẵng khẳng định: "Từ năm 2007, sẽ xóa bỏ quy hoạch treo bằng việc đầu tư xây dựng một số trường tại Làng Đại học Đà Nẵng".

* Thưa giáo sư, vì sao dự án Làng Đại học kéo dài, gây khó khăn rất lớn cho người dân trong vùng quy hoạch ?

- Dự án đầu tư xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng đã được lập vào năm 1996 với quy mô đào tạo đến năm 2010 là 30.000 sinh viên hệ chính quy. Diện tích đất xây dựng là 300 ha, trong đó 190 ha thuộc huyện Điện Bàn (Quảng Nam) và 110 ha thuộc quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng). Vốn đầu tư rất lớn, nếu tính giá tiền đầu tư tại thời điểm hiện nay khoảng 6.000 tỉ đồng. Do khó khăn về vốn đầu tư nên dự án đã trình Chính phủ, nhưng cho đến nay vẫn chưa được phê duyệt đầu tư. Mãi đến năm 2005, Bộ Giáo dục - Đào tạo mới có chủ trương cho phép 3 đại học vùng là Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên lập dự án đầu tư giai đoạn II từ năm 2006-2010. Nội dung dự án tập trung vào việc đầu tư tại cơ sở mới nói trên, nếu dự án được duyệt, việc đầu tư xây dựng bắt đầu triển khai vào năm 2007.

* Hiện nay, nhiều gia đình không di dời để xây dựng đường bao. Phải chăng do đền bù không thỏa đáng?

- Tại Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 8/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ quy định "để bảo vệ và tránh lấn chiếm khu Làng Đại học chỉ làm mốc giới", ĐHĐN đã tiến hành cắm mốc nhưng sau một thời gian ngắn, hệ thống mốc giới bị thất lạc. ĐHĐN đã trình Bộ Giáo dục - Đào tạo, Chính phủ cho phép làm hệ thống đường bao bảo vệ, được sự đồng ý của Chính phủ, ĐHĐN đã triển khai xây dựng được 1,8 km đường trên tổng số 7 km đường bao bằng nguồn vốn tự bổ sung của ĐHĐN. Do nguồn vốn của ĐHĐN khó khăn nên công trình này tạm dừng. Chúng tôi đang làm thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư bằng nguồn vốn của Nhà nước.

* Như vậy, dự án Làng Đại học Đà Nẵng sẽ tiếp tục được triển khai và trường nào sẽ được chọn để ưu tiên đầu tư tại Làng Đại học này?

- Dự án Làng Đại học sẽ được bổ sung các trường: Đại học Công nghiệp, Đại học Ngoại ngữ so với quy hoạch được duyệt trước đây. Sau khi quy hoạch phát triển tổng thể ĐHĐN đến năm 2015 được phê duyệt, chúng tôi sẽ bảo vệ dự án đầu tư ĐHĐN giai đoạn II đến năm 2010 với quy mô đầu tư xây dựng cơ bản khoảng 550 tỉ đồng và đến năm 2015 là 3.600 tỉ đồng.

Sau khi dự án được duyệt, chúng tôi triển khai ngay công tác giải tỏa, đền bù đất đai, nhà cửa hoa màu... cho hàng trăm hộ dân, tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống đường bao, xây dựng một số cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt là làm việc với tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng hỗ trợ công tác di dời dân cư và đầu tư các khu tái định cư.

Hữu Trà
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.