Chợ trái cây quốc gia sẽ hoạt động ra sao?

19/06/2006 22:41 GMT+7

Bắt đầu san nền từ tháng 4/2002 và chính thức khởi công xây dựng vào giữa năm 2004, đến nay Trung tâm Thương mại trái cây quốc gia (ấp Hòa Phú, xã Hòa Khánh, Cái Bè, Tiền Giang) chỉ mới có một siêu thị bán lẻ đưa vào hoạt động, nhưng mức độ kinh doanh còn khá thưa vắng. Đã có dư luận cho rằng tiến độ thi công như vậy là quá chậm. Ông Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc trung tâm giải thích:

- Theo kế hoạch thì đến cuối năm nay, chợ trái cây quốc gia mới chính thức đi vào hoạt động. Hiện chỉ mới đưa vào khai thác siêu thị bán lẻ (rộng 7.000m2) theo thỏa thuận với đơn vị hợp tác là Tổng công ty Thương mại Sài Gòn. Còn một số hạng mục khác thì đã nạo vét, mở rộng 2 con kênh với tổng chiều dài 6 cây số nối từ sông Cửu Long vào đến cầu cảng chợ trái cây, đồng thời đã làm xong bờ kè dài 375m và mái che nơi bốc dỡ trái cây. Kho trữ đông 2.000m2 đã làm xong nhưng chưa lắp thiết bị. Hệ thống cấp, thoát nước và khu nhà trọ 28 phòng dành cho khách hàng ở xa đến cũng đã làm xong. Riêng hệ thống điện thì còn đang thi công cáp ngầm. Trụ sở ngân hàng, bưu điện, siêu thị bán sỉ chưa xong. Hệ thống đường nội bộ thì đang thảm nhựa...

* Nhưng siêu thị bán lẻ hình như rất ế khách?

- Ông Huỳnh Ngọc Thành: Được khai trương hồi đầu năm, nhưng đúng là nhà hàng và siêu thị bán lẻ vẫn còn vắng khách. Người dân địa phương chỉ mua hàng tiêu dùng nhưng chưa quen với cung cách kinh doanh siêu thị. Còn trái cây chủ yếu bán cho khách đi xe đường dài. Nhưng mục tiêu của dự án xây dựng chợ trái cây quốc gia không phải để mua bán lẻ, mà là giúp nông dân trong vùng có chỗ mua bán tập trung, văn minh hơn. Đây cũng là nơi sẽ diễn ra các hội thảo, hội chợ chuyên về trái cây ngon và thông qua đó, các nhà khoa học sẽ chuyển giao công nghệ, kỹ thuật canh tác cho nông dân.

* Vậy trung tâm có chính sách gì để thu hút khách hàng?

- Trước khi chính thức đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc gặp các nhà kinh doanh tại TP.HCM và bà con nhà vườn khu vực đồng bằng sông Cửu Long để phổ biến về chính sách ưu đãi dành cho khách hàng tham gia kinh doanh tại chợ trái cây. Chẳng hạn như siêu thị bán sỉ sẽ có 170 gian hàng (mỗi gian diện tích 42m2) và người thuê dài hạn sẽ được cấp sổ đỏ. Để tạo thuận lợi nhất cho người kinh doanh, nơi đây sẽ là trung tâm đầu mối để khách hàng tổ chức thu mua, sơ chế, đóng gói, bảo quản (kho lạnh) và chuyển đi. Thông tin liên lạc, thanh toán tiền bạc thì có dịch vụ bưu điện, ngân hàng...

Ngoài ra, trung tâm cũng sẽ tổ chức lực lượng bảo vệ, bốc xếp và thu phí theo quy định, kể cả việc điều phối phương tiện vận chuyển theo yêu cầu của khách hàng. Riêng việc tổ chức đấu giá trái cây sẽ giúp cả người mua và bán đều được lợi. Trung tâm chỉ làm nhiệm vụ điều phối và thu phí từ các dịch vụ, nhưng một số lệ phí thời gian đầu sẽ không thu.

Hoàng Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.